Metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh

Dự án Metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh là một trong tổng cộng 8 tuyến đường sắt đô thị ở thành phố Hồ Chí Minh. Dự án đang đến những giai đoạn cuối cùng để đưa vào vận hành cuối năm 2021.

Tổng quan về tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh

Tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh hay còn gọi là Tuyến Sài Gòn hoặc Tuyến 1: Bến Thành – Suối Tiên là một trong những tuyến đường sắt đô thị trực thuộc hệ thống Đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, đang được xây dựng đến những giai đoạn cuối và dự kiến sẽ đưa vào vận hành cuối năm nay.

Thông tin cơ bản của tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh

Tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh được chính thức khởi động vào năm 2006. Dự án do Cục Đường Sắt Việt Nam kết hợp cùng Bộ Giao Thông Vận Tải làm chủ đầu tư và được Cơ quan Hợp Tác Quốc Tế Nhật Bản JICA hỗ trợ đầu từ vốn cũng như trang thiết bị tàu điện.

Với tổng mức đầu tư là hơn 2,491 tỷ USD thì dự án metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 19,7 km ( 2,6 km ngầm và 17,1 trên cao) và tổng số nhà ga lên tới 14 nhà ga gồm 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao.

Tuyến đường đi từ Bến Thành đến Suối Tiên là hướng giải quyết ách tắc giao thông và giải quyết được 10% nhu cầu đi lại của người dân từ khu vực rìa thành phố như quận 2,  quận. Thủ Đức, Quận 9 hoặc quận 2 di chuyển vào trung tâm thành phố hoặc ngược lại.

Vốn đầu tư của tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh

Theo kế hoạch ban đầu được đề ra, dự án tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh được phê duyệt với tổng số vốn đầu tư là hơn 17.000 tỷ đồng vào năm 2007.

Tuy nhiên sau 4 năm, kế hoạch đã có nhiều thay đổi và điều chỉnh về thiết kế hạ tầng làm cho tổng vốn đầu tư nâng lên mức 47.00 tỷ đồng, cao hơn dự tính đến 30.000 tỷ đồng.

Tổng vốn đầu tư sẽ bao gồm vốn vay ODA của Cơ quan Hợp Tác Quốc Tế Nhật Bản JICA 88% ( 41.000 tỷ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố 12% ( 6.000 tỷ đồng )

Tổng số vốn đầu tư điều chỉnh tăng do vật giá tăng theo thời gian, mức lương tối thiểu của nhân công tăng hàng năm, tỷ giá quy đổi tiền tệ tăng, chi phí rủi ro trượt giá được cập nhật mới.

Ý nghĩa của dự án metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh

Đại lộ Đông – Tây là tuyến giao thông vô cùng quan trọng ở cửa ngõ Đông Bắc của thành phố Hồ Chí Minh và cửa ngõ có lượng xe lưu thông đông đúc nhất tới các tỉnh thành lân cận.

Để đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân cần phải có đến 7.000 đến 9.000 chuyến xe buýt mỗi ngày thì mới giảm thiểu được sự ùn tắc giao thông thì việc xây dựng tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh là bài toán cần thiết để giải quyết vấn đề giao thông cấp bách.

Theo như kế hoạch đặt ra, tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh có thể vận chuyển khoảng 186.000 hành khách/ngày. Với vận tốc chạy từ 80-100km/ giờ thì khoảng cách di chuyển từ Bến Thành đến Suối Tiên dài 19, 7 km chỉ mất khoảng 30 phút với tần suất hoạt động 5 phút sẽ có một chuyến xuất bến.

Quá trình xây dựng tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh

Lộ trình tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh

Tuyến Metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu đi từ chợ Bến Thành đến Nhà hát Thành Phố qua Cảng Ba Son theo rạch Văn Thánh đi ngang qua sóng Sài Gòn và chạy dọc theo đại Lộ Đông – Tây về hướng Suối Tiên và kết thúc tại Depot Long Bình.

Hệ thống nhà ga được bố trí dọc theo tuyến đường bao gồm 3 nhà ga ngầm tại Bến Thành, Nhà Hát Thành Phố và Ba Son; 11 nhà ga trên cao còn lại là ga Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công Nghệ cao quận 9 , Suối Tiên, Bến Xe miền Đông mới; và kết thúc tại ga depot Long Bình là trung tâm điều khiển vào bảo dưỡng tàu của tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh.

Tàu điện được sử dụng trong tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh

Ban quản lý dự án đã tổ chức cuộc tham quan kéo dài 3 tháng để thu nhập các ý kiến, đóng góp của người dân để đưa ra ý kiến tổng hợp góp phần xây dựng, chế tạo tàu metro theo yêu cầu của người dân.

Sau thời gian tổng hợp ý kiến thì Ban quản lý đã nhận thấy thiết kế ngoại thất màu xanh da trời sẽ là biểu tượng cho đoàn tàu metro vì nó mang một vẻ tươi mới, trẻ trung và phù hợp với điều kiện cũng như môi trường, khí hậu khắc nghiệt ở Việt Nam.

Tàu điện đã có nhiều sự thay đổi về mặt thiết kế, khi được chuyển về đến Việt Nam thì tàu metro đã có thiết kế cuối cùng với đầu tàu thon có hiệu quả hơn về mặt khí động học với mũi toa tàu nhô ra, bo tròn và mặt kính đặt nghiêng.

Nội thất bên trong cũng được sửa đổi để phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam hơn như là ta nắm có dạng lõm được hạ thấp xuống, trí thêm chỗ cho người khuyết tật và xe lăn, bố trí thêm nhiều trụ đứng thuận tiện,….

Những sự cố trong quá trình xây dựng metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh

Trong quá trình thi công xây dựng dự án metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra một vài sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về kinh tế cũng khi thời gian khắc phục khiến cho dự án kéo dài.

  • Sự cố nứt lún nhà dân khi thi công công trình qua khu vực Văn Thánh, Bình Thạnh do nền đất yếu.

Đã có 15 hộ dân khiếu nại về hiện trạng nhà bị nứt lún nhưng do công ty đã mua bảo hiểm rủi ro cho một trường hợp bị nứt lún nên đã kịp thời ứng biến sửa chữa và đền bù thỏa đáng cho người dân.

  • Sự cố gối cao su tại vị trí P14-10 bị rơi khỏi vị trí đá kê gối khiến cho đường ray bị hư hỏng, bung khỏi các bu-lông liên kết với hệ thống dỡ làm cho bê tông đệm bị nứt ra, làm giảm tuổi thọ của công trình cũng như độ an toàn của khi vận hàng tàu chạy.

Sau khi rà soát đã phát hiện 2 gói lắp trên công trình nhẹ hơn 9kg so với bản thiết kế, và đã sử dụng thép không đúng yêu cầu như trên hợp đồng.

  • Tới ngày 2 tháng 4 năm 2021 tiếp tục phát hiện bốn gối cầu tại vị trí trụ P9-05 và trụ P11-06 bị xê dịch khỏi đá kê 11mm. Nhận thấy đây là sự cố có tính chất hệ thống nên MAUR đã yêu cầu nhanh chóng làm rõ nguyên nhân nhằm giảm sự ảnh hưởng.

Những rủi ro, sai phạm là điều không thể tránh khỏi trong quá trình xây dựng nhất là với một quy mô lớn. Tuy nhiên nhà thầu xây dựng đã tìm mọi cách để khắc phục, đưa vào vận hành tốt nhất.

Những giai đoạn cuối của tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh

Tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh mặc dù gặp nhiều trở ngại về vốn đầu tư và tình hình dịch bệnh Covid 19 đã và đang tăng tốc để hoàn thiện những bước đi cuối cùng của dự án.

Đưa tàu về nước và chuẩn bị vận hành thử tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 8 tháng 10 năm 2020, 3 toa tàu đầu tiên đã về đến thành phố Hồ Chí Minh đánh dấu một bước chuyển mình của dự án, từ giai đoạn thi công phần cứng sang giai đoạn chạy thử và đưa vào khai thác đường chạy vào cuối năm 2021.

Để vận chuyển được 3 toa tàu đầu tiên với kích thước mỗi toa dài 21m, rộng 3m, cao 4m, nặng 37 tấn về depot Long Bình cho kịp tiến độ chạy thử, đơn vị vận chuyển đã phải sự dụng xe siêu trường, siêu trọng.

Việc di chuyển được diễn ra trong đêm để đảm bảo mật độ giao thông và đến sáng ngày 10 tháng 10 những toa tàu này đã được đưa tới depot Long Bình để cẩu lên đường ray, lắp đặt hệ thống, sẵn sàng cho việc chạy thử.

Việc đưa đoàn tàu đầu tiên về nước đã đánh dấu mốc quan trọng giúp cho tiến độ dự án đạt 82%, đây là một tín hiệu tích cực cho thấy dự án đang tăng tốc về đích trong năm nay.

Giải phóng lô cốt, trả lại mặt bằng đường Lê Lợi

Tuyến đường Lê Lợi, Quận 1 là nơi đã xây dựng đường hầm hai chiều cho tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh bằng phương pháp thi công đào hở xuống lòng đất khoảng 18-30m với độ dài khoảng 1km.

Hiện tại công trình đang đi đúng theo kế hoạch lấp đất phía trên nóc hầm metro tái lập đường nhựa và trồng thêm hàng cây xanh và trả lại mặt bằng kinh doanh cho các hộ dân và không gian, cảnh quan đẹp cho trung tâm thành phố sau 7 năm vây kín lô cốt.

Việc giải phóng các lô cốt, trả lại mặt đường Lê Lợi là minh chứng cho việc dự án đang đi đến những bước cuối cùng khi đã hoàn thành được 84,7% khối lượng dự án.

Ảnh hưởng của tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh tới nền bất động sản

Tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy nền kinh tế bất động sản phía Đông thành phố phát triển mạnh mẽ.

Từ khi bắt đầu triển khai xây dựng dự án tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh các nhà đầu tư bất động sản đã nhận thấy đây là là một khu vực phát triển kinh tế, tạo nên làn sóng dữ dội cho các dự án bất động sản bao quanh nơi đây.

Một số dự án được xây dựng, phát triển bất động sản nhanh chóng như Thảo Điền Pearl, Masteri Thảo Điền, Gateway Thảo Điền, Vinhomes Golden River, Vinhomes Central Park, The Madison, First Home Premium, Ihome,… trải dài từ dọc tuyến đường metro từ quận Bình Thạnh tới Quận 9.

Tăng giá bất động sản từ metro số 1

Theo một vài nghiên cứu thì bất kỳ những dự án nào nằm trong bán kính 1km hoặc gần các nhà ga tiện di chuyển đi các nhà ga khác thì giá bán sẽ tăng từ 20% đến 40%  từ khi dự án đi vào giai đoạn gần hoàn thiện cho tới khi đi vào vận hành vì những tiện ích về giao thông của dự án.

Có những dự án khi mới được mở bán giá khởi điểm chỉ ở mức 35 triệu/m2, đến thời điểm hiện tại đã tăng lên mức trung bình là 75 triệu đến 80 triệu/m2.

Có thể thấy qua tất cả những thông tin nêu trên dự án metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh là dự án quan trọng cần thiết nhất sẽ giải quyết và tái tạo cấu trúc lại hiện trạng quá tải của hệ thống hạ tầng.

Đồng thời cũng góp phần tạo nên sự phát triển cho khu vực phía Đông thành phố với sự tác động mạnh mẽ của diện mạo mới đô thị với hàng loạt các tiện ích vui chơi, mua sắm, hệ thống giáo dục, nhà ở sẽ tập trung tại đây làm gia tăng giá trị bất động sản.

Xem thêm: lưu ý khi mua đất nền. 1 công bằng bao nhiêu tiền. vinhomes. Tuyến metro số 2


Bài viết khác

THÔNG CÁO BÁO CHÍ CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM 08/10/2022
08-10-2022
THÔNG CÁO BÁO CHÍ CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM 08/10/2022
ĐẢM BẢO QUYỀN, LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI GỬI TIỀN TẠI SCB | VTV24
08-10-2022
ĐẢM BẢO QUYỀN, LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI GỬI TIỀN TẠI SCB | VTV24
SCB THÔNG TIN VỀ SAI PHẠM CỦA CÔNG TY AN ĐÔNG
08-10-2022
SCB THÔNG TIN VỀ SAI PHẠM CỦA CÔNG TY AN ĐÔNG
Dự án - Sự khởi đầu cho một tương lai tươi sáng
28-07-2023
Dự án - Sự khởi đầu cho một tương lai tươi sáng. Dự án, như một khái niệm phổ biến trong xã hội hiện đại, đóng vai trò quan trọng...
Vai trò của thuế
28-07-2023
Vai trò của thuế trong một nền kinh tế là rất quan trọng và không thể thiếu. Đó là công cụ chính của chính phủ để thu thập nguồn tài...
Kinh tế đầu tư
12-07-2023
Kinh tế đầu tư là mĩnh vực quan trọng và có vai trò không thể thiếu trong sự phát triển của một quốc gia. Đầu tư không chỉ mang lại...
Đầu tư Forex là gì?
12-07-2023
Đầu tư Forex là gì?. Forex (Foreign Exchange) là thị trường ngoại hối được coi là một cách đầu tư tiềm năng và hấp dẫn cho nhà đầu...
Đầu tư chứng khoán là gì?
12-07-2023
Đầu tư chứng khoán là gì?. Đầu tư chứng khoán là một hình thức đầu tư trong các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Chứng...
Đầu tư là gì
11-07-2023
Đầu tư là gì?. Đầu tư là một khái niệm rất qungộc sống hiện đại. Nó không chỉ thự thông minh và nhạy bén trong việc quản lý tài...
Đầu tư cổ phiếu
10-07-2023
Đầu tư cổ phiếu là một hình thức đầu tư phổ biến và hấp dẫn, mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư. Trên thực tế, đầu tư cổ...
Công cụ tìm kiếm
Zalo
Hotline
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN ĐẠI PHÚ
Facebook
Gọi điện
Sms
Zalo
Facebook