Tổng quan dự án đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh

Năm 2011, Thủ tướng chính phủ phê duyệt dự án quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, đây sẽ là tuyến đường liên kết các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cùng xem thông tin chi tiết con đường này qua bài viết sau!

Tổng quan dự án đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh

Dự án đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh do Bộ GTVT làm chủ quản. Đơn vị thực hiện là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long.

Đường vành đai 3 có tổng chiều dài 97,7km đi qua 4 tỉnh Long An, Bình Dương, Tp.HCM và Đồng Nai. Quy mô con đường có 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp hai bên. 

Đây là con đường cao tốc đô thị cho phép xe lưu thông với vận tốc 100km/h. Dự án được chia làm 4 đoạn với tổng số vốn đầu tư lên tới 55.805 tỷ đồng. 

Giai đoạn thực hiện dự án đường vành đai 3

Đường Vành đai số 3 được chia thành 4 đoạn để thực hiện xây dựng lần lượt. Cụ thể đó là:

Đoạn 1: Tân Vạn → Nhơn Trạch

Đoạn đường từ Tân Vạn đến Nhơn Trạch dài 34,3km kết nối tỉnh Đồng Nai Tp. Hồ Chí Minh. Bắt đầu ngay tại km38 + 500 lý trình đường cao tốc Bến Lức, Long Thành (Nhơn Trạch).

Tuyến đường sẽ hướng thẳng lên phía Bắc vượt qua sông Đồng Nai để sang quận 9. Tiếp theo, đường Vành Đai 3 theo cầu Nhơn Trạch Quận 9 đi theo hướng Bắc tiến về đường cao tốc. Tai đây đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh sẽ cắt cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại km8 +772.

Đường tiếp tục theo hướng Bắc, Đông Bắc qua 12 khu vực dân cư khác nhau tại quận 9 về Tân Vạn. Cuối cùng, đường sẽ giao cắt với quốc lộ 1A tại Khu vực Tân Vạn.

Đoạn 2: Bình Chuẩn → Tân Vạn

Đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2 bắt đầu sau khi đi hết quận 9. Đường vành đai 3 từ Bình Chuẩn tới Tân Vạn - Bình Dương. Đường chạy theo hướng Tây Bắc về Bình Chuẩn theo đường Tân Vạn - Mỹ Phước.

Đoạn đi qua Bình Dương dài 24,5km bắt đầu từ điểm cắt giao quốc lộ 1A khu Tân Vạn, đến Bình Chuẩn rẽ trái giao với quốc lộ số 13 tại Km14 + 200-lý trình Quốc lộ 13, Thủ Dầu một. Cuối cùng, tuyến đường vành đai 3 vượt sông Sài Gòn tại nơi cách cảng Bà Lụa cách hạ lưu sông 500m.

Đoạn đường này quy hoạch với quy mô tiêu chuẩn 6-8 làn xe, được hoàn tất xây dựng năm 2020.

Đoạn 3: Quốc lộ 22 → Bình Chuẩn

Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh dài 19,1 km. Đoạn đường đi qua tỉnh Bình Dương và Tp.HCM. Sau khi qua Bình Chuẩn, Thủ Dầu 1 và vượt sông Sài Gòn qua cầu Bình Gởi đi theo hướng Tây, tiến về quốc lộ số 22. Giao với quốc lộ 22 tại Hóc Môn KCN Tân Hiệp lý trình Km8+800.

Đoạn 4: Bến Lức → Quốc lộ 22

Đoạn này dài đến 28,9km băng qua địa phận Tp.HCM và tỉnh Long An. Sau khi qua Quốc lộ 22, hướng về phía Nam song song với Kênh An Hạ.

Tiếp tục đi qua KCN Mỹ Yên - Tân Bửu, cuối cùng về đoạn giao với đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương và đường Bến Lức - Long Thành.

Đoạn đường này dài 28,9km với tổng đầu tư là 11.000 tỷ đồng. Dự án đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách, trái phiếu chính phủ, vốn ODA.

Vai trò của đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh

Đi cùng với sự hội nhập kinh tế quốc tế, đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng với mục đích phát triển, liên kết kinh tế giữa các vùng. Việc nâng cấp hạ tầng giao thông đặt cơ sở nền móng để thúc đẩy nền kinh tế, bất động sản phát triển, kết nối hiệu quả với thị trường các vùng trong nước và nước ngoài.

Vành đai 3 được coi là tuyến đường huyết mạch, chống ùn tắc cho tuyến đường chính, kết nối giao thương cho các tỉnh lân cận.  4 tỉnh thành có lợi lớn nhất khi con đường này hoàn tất đó là: Long An, Bình Dương, Tp.HCM, Đồng Nai.

Ngoài 4 tỉnh này, các tỉnh khác cũng được lợi lớn nhờ việc lưu thông đường bộ, giảm áp lực vận chuyển hàng hoá, cải thiện lưu thông. Nhớ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cả nước.

Lợi ích khi đường vành đai 3 đưa vào sử dụng

Khi đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh xây dựng xong, rất nhiều vấn đề sẽ được giải quyết. Trong đó có những vấn đề quan trọng bậc nhất tầm cỡ quốc gia.

Thứ nhất, vấn đề ùn tắc giao thông ở các tuyến đường lớn nhỏ xung quanh con đường sẽ được giải quyết. Đặc biệt là khu vực đông dân Tp. HCM

Thứ hai, thời gian di chuyển từ Tp.HCM ra các tỉnh lân cận, đặc biệt là các khu vực kinh tế trọng điểm như Đồng Nai, Long An, Bình Dương được rút ngắn nhanh chóng. Giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng hoá, lưu thông hàng hoá thuận lợi dễ dàng. Người dân các vùng nhận dễ dàng giao lưu buôn bán, kinh tế với nhau.

Thư ba, các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp tới vùng lõi khu vực Đông Nam Bộ được tăng cường kết nối. Kinh tế vùng và các khu vực được thúc đẩy mạnh mẽ, các thành phố vệ tinh được quy hoạch tổng thể triển khai.

Thứ tư, các cơ hội đầu tư bắt tay làm ăn với những đối tác nhãn hàng lớn sẽ giúp nhà sản xuất ở tỉnh, huyện nhỏ lẻ có cơ hội được đầu tư phát triển.

Khó khăn khi xây dựng đường vành đai 3

Tuyến đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh đang được sự quan tâm lớn từ phía người dân và chính phủ. Việc đầu tư vẫn đang được diễn ra để tiếp tục xây dựng hoàn thiện con đường huyết mạch này.

Dù tốc độ triển khai đang diễn ra rất chậm, các cán bộ nhà nước vẫn đốc thúc xây dựng hoàn tất từng giai đoạn 1 của tuyến đường. Đến nay, đường Vành đai 3 đã hoàn tất được 1 đoạn ngắn hơn 16km trên tỉnh Bình Dương.

3 đoạn còn lại vẫn chưa được bắt đầu thi công do gặ phải nhiều khó khăn. Bởi sự chậm trễ của tuyến đường vành đai 3 mà các dự án giao thông trọng điểm có liên quan khác cũng đang bị trì trệ.

Nếu không sớm triển khai xây dựng đồng bộ, vấn đề bất cập trong kết nối hạ tầng sẽ xảy ra. Hiệu quả ban đầu của dự án sẽ không phát huy được.

Vấn đề khó khăn nhất đối với dự án Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh chính là nguồn lực quá yếu ớt. Bên cạnh đó những vướng mắc khi giải phóng mặt bằng với người dân cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. 

Đoạn nhà dân dài nhất chưa được giải phóng mặt bằng đó là trên địa bàn thành phố Thủ Đức mới. Dự án kéo dài thời gian hoàn tất khiến tình trạng ùn tắc giao thông Tp.HCM không được giải quyết, vấn đề kinh tế vẫn chưa được giải quyết thoả đáng cụ thể.

Kế hoạch hoàn tất đường vành đai 3 năm 2021 - 2026

Theo kế hoạch đề ra sắp tới, đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh sẽ được hoàn tất vào giai đoạn 2021 - 2026. Dự án đang được các cơ quan ban ngành có liên quan dốc sức quyết tâm thực hiện.

Vành đai 3 cần được đầu tư sớm khép kín để tiếp tục chuyển sang đồng bộ tuyến đường vành đai 4. Với việc hoàn tất con đường này trong sẽ kết nối được rất nhiều tỉnh thành như Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai,...

Đặc biệt, khi sân bay Long Thành bắt đầu hoạt động, tuyến đường vành đai 3 sẽ có vai trò quan trọng hình thành thêm hướng kết nối, phương tiện không đi vào đường nội đô nữa mà sẽ tiến lên đường cao tốc. Giảm bớt một lượng lớn xe cộ phương tiện lưu thông vùng trung tâm.

Kế hoạch đường vành đai 3 đến nay đã bỏ ngỏ được 10 năm. Dù đã có đầy đủ nhiệm vụ, giải pháp triển khai, phương thức huy động vốn,... Tuy nhiên, gần đây có thêm một số chính sách mới liên quan đến việc triển khai con đường được ban hành. Do đó, việc điều chỉnh bản quy hoạch đường số 3 là rất cần thiết.

Công việc sẽ được tiến hành cụ thể rõ ràng, bắt đầu với dự án 1A ký kết hiệp định vay để đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Đối với dự án 1B sẽ đầu tư theo hợp đồng BOT, đẩy nhanh việc lựa chọn nhà đầu tư dự án, triển khai khởi công dự án. 

Với sự quyết tâm cao độ của ban ngành nhà nước. Dự án vành đai 3 hứa hẹn sẽ được hoàn thành đúng tiến độ được giao.

Doanh nghiệp tham gia đầu tư đường vành đai 3 đoạn Long An

Đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An dài 6,65km. Dự kiến thiết kế 6 làn xe cao tốc với nền đường rộng 67m. Tổng số đầu tư tuyến đường là 4.631 tỉ đồng, trong đó có 1.556 tỉ đồng cho chi phí giải phóng mặt bằng.

Theo đó, để thúc đẩy sự án đường vành đai 3 nhanh khép kín, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương cho phép Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp - CTCP và Liên doanh khu CN Việt Nam - Singapore tham gia quy hoạch xây dựng dự án. Nhà đầu tư kiến nghị giải phóng mặt bằng đoạn dự án dài 4,7km rộng 67m. 

Bắt đầu tiến hành đầu tư hoàn chỉnh đường song hành hai bên theo đúng quy hoạch. Phương án này được cho là rất hợp lý đang tiến hành xin ý kiến Chính phủ.

Theo đó, việc đấu thầu chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện để bắt đầu dự án. Thiết kế điểm kết nối với đường cao tốc với đường Phú An Thạnh để tạo thuận lợi cho giao thông khu vực.

Ngân sách tỉnh Long An còn rất hạn hẹp chưa thể đầu tư dứt điểm cho công trình. Bởi vậy, Long An đang đề nghị Bộ GTVT triển khai đầu tư với ngân sách Trung Ương.

Nếu doanh nghiệp được tham gia vào việc đầu tư phát triển đường vành đai. Hứa hẹn sẽ có nhiều điểm sáng kết quả mới cho dự án này.

Tổng kết

Đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh thành công sẽ mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho dân cư toàn khu vực. Đây là điểm lợi cho tất cả cư dân sinh sống tại Việt Nam. Bởi sự phát triển là đi lên của tất cả mọi người. Hy vọng tất cả thông tin trên về đường vành đai 3 thực sự có ích cho bạn.

Xem thêm: lưu ý khi mua đất nền. 1 công bằng bao nhiêu tiền. vinhomes.


Bài viết khác

Landmark 81 Skyview – Tòa nhà cao nhất Việt Nam
01-07-2023
Landmark 81 Skyview là tòa nhà cao nhất Việt Nam, với chiều cao lên đến 461,5m, nằm tại khu đôị mới Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, thành...
Landmark 81 Saigon
01-07-2023
Landmark 81 Saigon. Một trong những kỳ quan kiến trúc đáng chú ý của Việt Nam hiện nay là tòa nhà cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á - Landmark...
Landmark 81 - Biểu tượng mới của thành phố Hồ Chí Minh
01-07-2023
Tọa lạc tại trung tâm khu đô thị Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, Landmark 81 được xây dựng với chiều cao 461m, trở thành tòa nhà cao...
Lakeview quận 2
01-07-2023
Lakeview quận 2 là một trong những khu đô thị mới được đầu tư và phát triển mạnh mẽ tại Tp.HCM trong những năm gần đây. Với thiết...
Bảng giá cho thuê officetel quận 1
17-06-2023
Bảng giá cho thuê officetel quận 1 là một trong những chủ đề được quan tâm bởi nhiều người khi muốn tìm kiếm một không gian làm việc...
Tiện ích dự án Lumiere Riverside
30-07-2023
Tiện ích dự án Lumiere Riverside. Dự án Lumiere Riverside tọa lạc tại quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành sự chú ý của nhiều người...
Thiết kế Căn hộ Lumiere Riverside
30-07-2023
Thiết kế Căn hộ Lumiere Riverside. Căn hộ Lumiere Riverside tọa lạc tại quận 2, là một dự án thiết kế căn hộ hiện đ và tiện nghi. Với...
Quy mô dự án Lumiere Riverside Quận 2
30-07-2023
Quy mô dự án Lumiere Riverside Quận 2. Dự án Lumiere Riverside tọa lạc tại Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh là một quần thể đô thị hi đại...
Lý do nên mua Lumiere Riverside
30-07-2023
Lý do nên mua Lumiere Riverside. Lumiere Riverside là một dự án căn hộ cao cấp tại khu vực quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Vhiều lợi thế vượt...
Tiềm Năng Dự án Lumiere Riverside - Những tiềm năng và cơ hội phát triển
30-07-2023
Tiềm Năng Dự án Lumiere Riverside - Những tiềm năng và cơ hội phát triển. Dự án Lumiere Riverside là một trong những dự án bất động sản...
Công cụ tìm kiếm
Zalo
Hotline
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN ĐẠI PHÚ
Facebook
Gọi điện
Sms
Zalo
Facebook