Sự hình thành và phát triển thành phố Phú Quốc

Thành phố Phú Quốc là một thành phố trên đảo đầu tiên của đất nước ta, thuộc tỉnh Kiên Giang đã và đang có rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, dịch vụ du lịch phục vụ hàng triệu lượt khách tham quan hàng năm.

Sơ lược về thành phố Phú Quốc

Thành phố Phú Quốc thuộc vùng đảo Phú Quốc nằm trong khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long (Vịnh Thái Lan) phía tây của Việt Nam. Vùng Biển Phú Quốc có tổng cộng 22 hòn đảo lớn nhỏ trải dài từ vĩ độ: 9°53′ đến 10°28′ độ vĩ bắc và kinh độ: 103°49′ đến 104°05′ độ kinh đông với 99 ngọn núi đồi dài 49km.

Thành phố Phú Quốc được cấu tạo từ các trầm tích bao gồm cuội kết đa nguồn gốc phân lớp dày, sỏi thạch anh, silica, đá vôi xuất thân từ hai loại trầm tích Mesozoi và Kainozoi.

Thành phố Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang có tổng diện tích 589,27km2 cách thành phố Rạch Giá 120km và cách thành phố Hà Tiên 45km hiện tại đang là nơi trú ngụ của khoảng 179.480 người với mật độ là 305 người/km2.

Nơi đây có khí hậu ôn hoà được chia làm hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Mùa khô thường có nhiệt độ cao nhất chỉ 35 độ C vào tháng 4, tháng 5 – đây là thời điểm du lịch được đẩy mạnh nhất trong năm. Mùa mưa cao điểm nhất là vào tháng 9, tháng 10 với hiện trạng mưa lớn, kéo dài làm ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh tế du lịch.

Thành phố  Phú Quốc hình thành như thế nào?

Hãy cùng nhìn qua về chiều dài lịch sử tạo nên được thành phố Phú Quốc phồn vinh như ngày nay nhé.

Sự hình thành theo dòng lịch sử

Thành phố Phú Quốc được cho rằng có dấu hiệu con người sinh sống từ những thế kỷ thứ V trước công nguyên mang nét đặc trưng của nền văn hoá Óc Eo.

Tới những năm tháng cuối thế kỷ 17 – đầu thế kỷ 18, một người Hoa tên Mạc Cửu đã tới lập ấp và lập nghiệp rải rác các vùng đất liền và biển đảo phía Tây nước ta. Ông đã lựa chọn 7 vùng đất dọc bờ biển làm những sòng bạc lớn trong đó có đảo Koh Tral – với hình dáng giống hình thoi. Sau này đảo Koh Tral được đổi thành là đảo Phú Quốc – nghĩa là vùng đất giàu có vì sự phồn vinh của lãnh địa này.

Giai đoạn 2

Trong giai đoạn cuối thế kỷ 18 – cuối thế kỷ 19, Phú Quốc mới được sử dụng tiếng Việt để giao tiếp thay cho tiếng Khmer và được Hoàng đế Napoleon III của Pháp xác nhận là biển đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Sau nhiều lần tranh đấu giữa các thuộc địa trong suốt thế kỷ 19 – thế kỷ 20, Việt Nam vẫn giữ vững chủ quyền biển đảo Phú Quốc.

Trong nhiều năm xây dựng và phát triển lại đô thị thì Phú Quốc được công nhận là đô thị loại II vào năm 2014. Tiếp tục gây dựng và có những chuyển biến rõ rệt để được thỏa những điều kiện thì năm 2021 Phú Quốc chính thức được phong lên thành Thành Phố Phú Quốc đầu tiên trên đảo của Việt Nam với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế đang được khai thác.

Dấu mốc quan trọng khi được tăng cấp lên thành phố Phú Quốc

Sau hàng ngàn năm bị đô hộ, xâm chiếm, đánh cắp chủ quyền và hàng thế kỷ bị coi là căn cứ địa của “ địa ngục trần gian ”, khi mọi cuộc chiến kết thúc thì Đảng bộ kiên kết cùng chính quyền và có sự góp sức của người dân Phú Quốc đã cống hiến hết mình để hàn gắn lại vết thương của chiến tranh, đồng lòng gây dựng và trả lại vẻ đẹp cho Phú Quốc.

Phú Quốc được bao quanh bởi bờ biển dài có nhiều bãi biển đẹp còn nguyên sơ và nổi tiếng bên cạnh đó là các ngư trường giàu tiềm năng cùng với vùng nước biển rộng lớn có nhiều tiềm năng phát triển ngành đánh bắt cá, hải sản và hệ thống hạ tầng giao thông cảng biển.

thành phố Phú Quốc

Hình thành phát triển Thành phố Phú Quốc

Ngày 9-11-2005, nhằm để khai thác được tối đa các tiềm năng một cách hiệu quả, Bộ Xây Dựng đã ban hành nghị quyết Quy hoạch xây dựng đảo Phú Quốc trong 15 năm đến năm 2020. 

Trong 15 năm xây dựng và phát triển theo nghị quyết, Phú Quốc đã đạt được nhiều thành tựu phát triển vượt bậc. Cụ thể trong giai đoạn 5 năm từ 2015 đến 2020, Phú Quốc luôn giữ mức phát triển ổn định và tăng trưởng cao trong các lĩnh vực thương mạidịch vụ, phát triển mạnh về cơ cấu các ngành nghề sản xuất, kinh doanh theo định hướng của Chính Phủ dịch chuyển về hướng tích cực.

Cũng trong giai đoạn này, Phú Quốc đã ghi nhận những số liệu đáng kể về tổng giá trị sản xuất tăng lên 84,6%, trung bình là cứ mỗi năm tăng 13%. Trong đó ngành thương mại, dịch vụ được ghi nhận tăng vượt bậc gấp 2,37 lần nhờ việc thu hút được khách du lịch tới tham quan bình quân tăng 28% mỗi năm.

Phát triển vượt bậc

Nhờ có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội mà Phú Quốc thu hút nhiều nguồn đầu tư khác nhau nâng mức vốn đầu tư toàn xã hội lên hơn 141.650 tỷ đồng, vượt mức 57% so với kế hoạch dự kiến ban đầu, chiếm hơn 42% ngân sách toàn tỉnh góp sức cho sự phát triển chung của toàn tỉnh.

Sự đồng bộ về phát triển kinh tế, hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại đã hình thành nên không gian đô thị và lối sống đô thị cho người dân nơi đây.

Với sự tụ họp của những yếu tố trên đã góp phần cho Phú Quốc đạt đủ điều kiện để được phong lên thành Thành Phố Phú Quốc được vận hành theo mô hình quản lý chính quyền đô thị, phù hợp với quy mô quy hoạch được ban hành, phê duyệt và hỗ trợ cho việc quản lý địa bàn có tốc độ đô thị hoá cao hiệu quả hơn.

Sự phát triển của thành phố Phú Quốc

Trong giai đoạn thực hiện chủ trương của Chính Phủ và Nghị quyết Đại Hội X Đảng bộ tỉnh, về vấn đề “ Phát triển huyện đảo Phú Quốc theo mô hình đặc khu kinh tế và trở thành động lực phát triển của toàn tỉnh ”, Phú Quốc đã và đang tập trung khai thác và huy động nhiều nguồn vốn đầu tư để cải thiện cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế theo đúng định hướng của Trung Ương.

Cơ sở hạ tầng thu hút nhiều nguồn đầu tư của thành phố Phú Quốc

Để thúc đẩy việc phát triển trở thành động lực phát triển của tỉnh, thành phố Phú Quốc đã làm việc và phối hợp tích cực với các bộ liên quan, các ngành Trung ương đầu não để xây dựng cơ chế và tạo nên những chính sách cải tiến đột phá.

Theo những số liệu thống kê cho tới nay thành phố Phú Quốc đang có tổng cộng 326 dự án đầu tư với tổng diện tích 10.945 ha của những tập đoàn kinh tế lớn như Vingroup, BIMgroup, CEOgroup,.. với tổng vốn đầu tư lên tới 354.700 tỷ đồng.

Điển hình là những công trình để thay đổi kết cấu hạ tầng kỹ thuật ngầm là dự án điện cáp ngầm 110kV xuyên qua biển Hà Tiên – Phú Quốc nhằm đưa mạng lưới điện quốc gia ra đảo Phú Quốc đã được xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động hiệu quả; nâng cấp hồ nước Dương Đông và hệ thống cung cấp nước với công suất đạt 21.500 m3/24h.

Một vài công trình trọng điểm về mạng lưới giao thông cũng được triển khai và khai thác triệt để, đưa vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân thuận tiện hơn. 

Khi các công trình bổ trợ cho việc sinh hoạt được cải thiện thì các công trình, các dự án nhà ở cũng được chú trọng đầu tư với quy mô lớn hướng tới việc cung cấp nơi cư trú cho khoảng 700.000 người trong năm 2030. Có nhiều những khu dân cư, khu đô thị được xây dựng với đầy đủ tiện ích với nhiều kiểu nhà như shophouse, nhà liền kề, biệt thự. Dự án Meyhomes Capital, Sim Island, Sun Grand, Grand World,.. là những ví dụ tiêu biểu cho các dự án về công trình nhà ở.

Tiềm năng du lịch và đặc khu kinh tế

Phú Quốc được nhắc đến nhiều là nơi du lịch biển đảo đẹp bậc nhất Việt Nam nên những dự án về các khu du lịch, khu vui chơi giải trí cũng được phát triển mạnh mẽ và đưa vào hoạt động hiệu quả đem lại nguồn lợi nhuận kinh tế cao. Một số những dự án lớn như Vinpearl, cáp treo An Thới – Hòn Thơm, Công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam – hàng đầu châu Á VinWonders,….đón hàng nghìn du khách tới tham quan hàng năm.

Sự phát triển của cơ sở hạ tầng, hệ thống mạng lưới giao thông, khu đô thị, khu dân cư và tập trung nhất là ở các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch biển đã góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển của toàn tỉnh và làm thay đổi đáng kể diện mạo của đảo ngọc Phú Quốc cũng như thành phố Phú Quốc.

Kinh tế Phú Quốc tăng trưởng vượt bậc

Nhờ việc đẩy mạnh cơ cấu hạ tầng, thay đổi diện mạo mới thu hút đầu tư và du khách ở khắp mọi nơi tới để trải nghiệm dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng nên nền kinh tế của thành phố Phú Quốc cũng tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Điển hình như ngành thương mại, dịch vụ tăng gấp hơn 2 lần, thu hút lượng khách du lịch tăng bình quân 30% mỗi năm.

Trong năm giai đoạn 2019-2020, tình hình kinh tế của cả nước bị suy thoái do đại dịch Covid 19 với những diễn biến phức tạp khó lường đặc biệt là nơi có nguồn thu chính từ việc cung cấp những dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng tập trung đông người từ nhiều vùng miền như Phú QUốc

Song vậy, với mục tiêu kép, vừa phòng bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội một cách hiệu quả, Phú Quốc vẫn chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì và phục hồi các hoạt động sản xuất nhằm bảo đảm và ổn định sinh kế của cư dân Phú Quốc.

Tiềm năng phát triển

Ngoài nguồn kinh tế từ ngành du lịch , dịch vụ thì các ngành cơ cấu nuôi trồng và đánh bắt thuỷ hải sản, nông nghiệp trồng trọt vẫn được duy trì và phát triển đều đặn. Theo như kế hoạch vạch ra, Phú Quốc phấn đấu hàng năm bình quân giá trị sản xuất tăng 8,84%, tổng sản lượng thuỷ sản đạt 201.000 tấn, sản xuất chế biến nước mắm đạt 12 triệu lít, sản lượng hồ tiêu đạt 500 tấn.

Ngoài việc phát triển riêng lẻ hai mảng kinh tế, một số mô hình nông nghiệp nhà vườn kết hợp cùng với tham quan du lịch, ăn uống cũng được chú trọng tạo thêm những sản phẩm du lịch đa dạng. Ví dụ điển hình như là các vườn du lịch sinh thái hồ tiêu, vườn sim rừng và trải nghiệm trồng rau trong nhà màng, tham quan và trải nghiệm nuôi cá lồng bè trên biển,…

Kinh tế phát triển kèm theo tỉ lệ dân số hộ nghèo được giảm thiểu, nâng cao mức sống của người dân.

Xem thêm: Thông tin Metro số 1 tại thành phố hồ chí minh. Bảng giá bán căn hộ chung cư Empire City Thủ Thiêm quận 2.


Bài viết khác

THÔNG CÁO BÁO CHÍ CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM 08/10/2022
08-10-2022
THÔNG CÁO BÁO CHÍ CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM 08/10/2022
ĐẢM BẢO QUYỀN, LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI GỬI TIỀN TẠI SCB | VTV24
08-10-2022
ĐẢM BẢO QUYỀN, LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI GỬI TIỀN TẠI SCB | VTV24
SCB THÔNG TIN VỀ SAI PHẠM CỦA CÔNG TY AN ĐÔNG
08-10-2022
SCB THÔNG TIN VỀ SAI PHẠM CỦA CÔNG TY AN ĐÔNG
Dự án - Sự khởi đầu cho một tương lai tươi sáng
28-07-2023
Dự án - Sự khởi đầu cho một tương lai tươi sáng. Dự án, như một khái niệm phổ biến trong xã hội hiện đại, đóng vai trò quan trọng...
Vai trò của thuế
28-07-2023
Vai trò của thuế trong một nền kinh tế là rất quan trọng và không thể thiếu. Đó là công cụ chính của chính phủ để thu thập nguồn tài...
Kinh tế đầu tư
12-07-2023
Kinh tế đầu tư là mĩnh vực quan trọng và có vai trò không thể thiếu trong sự phát triển của một quốc gia. Đầu tư không chỉ mang lại...
Đầu tư Forex là gì?
12-07-2023
Đầu tư Forex là gì?. Forex (Foreign Exchange) là thị trường ngoại hối được coi là một cách đầu tư tiềm năng và hấp dẫn cho nhà đầu...
Đầu tư chứng khoán là gì?
12-07-2023
Đầu tư chứng khoán là gì?. Đầu tư chứng khoán là một hình thức đầu tư trong các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Chứng...
Đầu tư là gì
11-07-2023
Đầu tư là gì?. Đầu tư là một khái niệm rất qungộc sống hiện đại. Nó không chỉ thự thông minh và nhạy bén trong việc quản lý tài...
Đầu tư cổ phiếu
10-07-2023
Đầu tư cổ phiếu là một hình thức đầu tư phổ biến và hấp dẫn, mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư. Trên thực tế, đầu tư cổ...
Công cụ tìm kiếm
Zalo
Hotline
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN ĐẠI PHÚ
Facebook
Gọi điện
Sms
Zalo
Facebook