Hoạt Động Của Trung Tâm Hành Chính Thành Phố Thủ Đức

Thành phố Thủ Đức vừa được thành lập cách đây không lâu. Ở đây hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành một Thành phố phát triển Bất động sản và lớn mạnh trong tương lai. Hãy cùng theo dõi bài đọc sau để hiểu rõ hơn về nơi đây cũng như các Trung Tâm Hành Chính Thành Phố Thủ Đức nhé! 

Sơ lược vài nét về Thành Phố Thủ Đức

Thành phố Thủ Đức trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. 9/12/2020, Uỷ Ban Thường Vụ Quốc Hội thông qua nghị quyết thành lập Thành Phố Thủ Đức trên cơ sở xác nhập ba quận cũ là Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức.

Từ ngày 1/1/2021, Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 của Uỷ Ban Thường Vụ Quốc Hội có hiệu lực. Thủ Đức chính thức trở thành thành phố đầu tiên thuộc loại hình đơn vị hành chính thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam.

Thành phố rộng khoảng 211 km², dân số ước tính tới năm 2019 là 1.013.795 người, mật độ dân số trung bình đạt 4.792 người/km².

Vị trí địa lý của Thành phố Thủ Đức giáp với nhiều Thành phố và tỉnh thành lân cận khác như:

- Phía Đông giáp với huyện Long Thành và Thành Phố Biên Hòa của tỉnh Đồng Nai, ngăn cách bởi sông Đồng Nai.

- Phía Tây ngăn cách với Quận 1, Quận 4, Quận Bình Thạnh, Quận 12 bởi sông Sài Gòn.

- Phía Nam giáp ranh với Quận 7 và huyện Nhơn Trạch.

- Phía Bắc giáp các Thành phố Thuận An và Dĩ An.

Hiện tại, Trung Tâm Hành Chính Thành Phố Thủ Đức đã được xây dựng và đặt tại các điểm trọng yếu của khu vực. Bắt đầu từ ngày 22/2/2021, mọi thủ tục pháp lý và con dấu đều sẽ do chính quyền địa phương Thủ Đức thực hiện.  

Thành Phố Thủ Đức vì sao lại quyết định thành lập?

Thành phố Thủ Đức được người dân kỳ vọng là một trong những cánh tay đắc lực đưa nền kinh tế nước nhà đi lên. Dự kiến đóng góp một khoảng ngân sách không nhỏ cho Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố được thành lập với mục tiêu xây dựng khu đô thị sáng tạo nhằm phát huy những lợi thế về hạ tầng dịch vụ có sẵn như các khu đại học, Khu công nghệ cao Quận 9, Khu đô thị mới Thủ Thiêm Quận 2.

Cả 3 quận là Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức đều có những lợi thế và điểm mạnh riêng, trong những năm vừa qua, mức độ tăng trưởng của mỗi quận rất đáng ngạc nhiên. Khi sát nhập cả 3 lại với nhau sẽ tạo động lực phát triển chung cho toàn Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Thủ Đức có hệ thống giao thông hạ tầng hiện đại đang được hoàn thiện rấp gút. Điển hình như: Xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM – Long Thành, Dầu Giây, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, đường Phạm Văn Đồng,…

Việc Thủ Đức trở thành Thành phố phía Đông nằm trong kế hoạch giải quyết vấn đề có tính chiến lược của Việt Nam. 

- Một là tạo ra làn sóng phát triển mới dựa trên sự cải tiến của thời đại 4.0. 

- Hai là trật tự an ninh quốc phòng được thiết lập một cách chặt chẽ hơn trước vì đã có Trung Tâm Hành Chính Thành Phố Thủ Đức tập trung xử lý các diễn biến phức tạp của khu vực này.

Với 10% dân số và diện tích so với cả nước, nhưng nơi đây lại là động lực cho sự phát triển kinh tế của các Thành phố khác. Ước tính mỗi năm Thành phố Thủ Đức đóng góp 30% GDP của TP.HCM, tương đương 5% GDP cả nước Việt Nam.

Thành Phố Thủ Đức sở hữu vị trí đắc địa, là phần quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế. Là trung tâm của miền Đông Nam Bộ, được chú trọng đầu tư về mặt cơ sở hạ tầng để tạo thuận lợi cho việc kết nối giao thông, tăng cường hợp tác kinh tế với các khu vực giáp ranh.

Trung Tâm Hành Chính Thành Phố Thủ Đức hoạt động khi nào?

Vừa mới thành lập không lâu, Thành phố Thủ Đức đã được cơ quan hành chính của UBND phê duyệt phương án thành lập trụ sở Trung Tâm  Hành Chính Thành Phố Thủ Đức.

3 giai đoạn hoàn thiện

Theo đó, sẽ có 3 giai đoạn trong việc sắp xếp và phân bổ bộ máy hành chính. Mỗi giai đoạn, từng hạng mục sẽ được hoàn thiện và giải quyết từng vấn đề một cách hợp lý cho người dân.

Giai đoạn 1:

 là giai đoạn bắt đầu đi vào chuỗi hoạt động của Trung Tâm Hành Chính Thành Phố Thủ Đức. Từ ngày 1/1/2021, cố gắng sắp xếp, bàn giao và hoàn thành việc ổn định tổ chức bộ máy.

Ủy ban MTTQ Việt Nam, nhân sự tổ chức Đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan hành chính, các tổ chức thuộc ngành dọc của Trung ương thuộc diện sắp xếp phải được hoàn thành sớm để chính thức đưa vào hoạt động ngày 7/2.

Trong đó, việc sắp xếp, thành lập, sáp nhập bộ máy các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của 3 Quận 2, 9 và Thủ Đức phải được thực hiện trước ngày 8/1/2021.

Để có thể thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội. Chỉ định bầu ra Ban Chấp hành, Bí thư, Ban Thường vụ, Phó Bí thư Thành ủy và Thành ủy viên của Thành phố Thủ Đức.

Đồng thời, tổ chức sắp xếp, thành lập, sáp nhập bộ máy các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của các phường theo tên của đơn vị hành chính mới. Chỉ định Ban Chấp hành, Bí thư và Phó bí thư các phường mới. Hoàn thành trước ngày 14/1/2021.

Mặt khác, Ủy Ban Nhân Dân đề nghị triệu tập mọi người trong số đại biểu HĐND của 3 Quận để làm chủ tọa cho đến khi bầu ra Chủ tịch HĐND của Thành phố Thủ Đức. Thực hiện trước ngày 14/1/2021.

Trước ngày 17/1/2021, tiến hành bầu cử các chức danh có thẩm quyền gồm: Chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng ban, phó trưởng ban và ủy viên của Hội Đồng Nhân Dân Thành phố Thủ Đức.

Ủy Ban Nhân Dân TPHCM chỉ đạo các ngành sau đây sắp xếp tổ chức lại bộ máy, biên chế, công chức, viên chức và người lao động, thực hiện trước ngày 25/1:

- Tòa án, Công an, Viện kiểm sát, Ban Chỉ huy Quân sự, Bảo hiểm xã hội, Chi cục Thi hành án dân sự, Kho bạc, Chi cục thuế, Ngân hàng Chính sách, Chi cục Thống kê,…

Thay đổi bảng tên và biển hiệu trước ngày 1/2/2021 và thành lập Ủy ban bầu cử ở Thành phố Thủ Đức trước ngày 7/2.

Giai đoạn 2:

Từ 7/2 đến 23/5, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan đến đời sống xã hội, kinh doanh cho cá nhân và tổ chức. Đặc biệt, không thu thêm bất kỳ khoản phí nào của người dân do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

Nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình thay đổi các đơn vị hành chính sẽ được tập trung giải quyết trong thời gian này. 

Giai đoạn 3:

Sau buổi bầu cử ngày 23/5, sẽ hoàn thiện lần cuối tổ chức bộ máy các cơ quan sau bầu cử. Phương án bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải hoàn thành. 

Trung Tâm Hành Chính Thành Phố Thủ Đức chính thức hoạt động giải quyết các vấn đề của người dân một cách có hiệu quả nhất.

Trụ sở các Trung Tâm Hành Chính Thành Phố Thủ Đức được bố trí như thế nào?

Từ ngày 23/1/2021, Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Thủ Đức thông tin đến người dân và doanh nghiệp về việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của công dân Thành phố Thủ Đức.

Được biết Trung Tâm Hành Chính Thành Phố Thủ Đức có các trụ sở sau: trụ sở Thành Uỷ, trụ sở Hội Đồng Nhân Dân - Ủy Ban Nhân Dân, Trụ sở cơ quan Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, trụ sở Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trụ sở Thành đoàn và một số văn phòng khác.

- Trụ sở Thành ủy Thành phố Thủ Đức được đặt tại Quận ủy - UBND quận 9 cũ. Địa chỉ số 2/304 xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú. Có diện tích 5.500 m2. 

Nằm ngay trung tâm Thành phố Thủ Đức, cơ sở vật chất còn rất mới và hiện đại, là nơi làm việc thoải mái và đáp ứng tốt các nhu cầu của cơ quan Đảng.

- Trụ sở Hội Đồng Nhân Dân - Ủy Ban Nhân Dân TP Thủ Đức nằm tại trụ sở Quận ủy – UBND quận 2 cũ. Địa chỉ là 168 đường Trương Văn Bang, phường Thạnh Mỹ Lợi. Sở hữu diện tích khủng 47.300 m2. 

Vị trí tọa lạc gần trung tâm TPHCM thuận tiện đường đi cho người dân đến công tác.

Có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, hội trường rộng lớn với sức chứa hơn 500 người.

- Trụ sở cơ quan Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể TP Thủ Đức được sắp xếp nằm trong một phần nhỏ của khuôn viên trụ sở UBND quận Thủ Đức cũ. Đại chỉ là 43 đường Nguyễn Văn Bá, phường Bình Thọ. Diện tích rộng khoảng 6.750 m2.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố Thủ Đức cũng được bố trí trong một phần diện tích của khuôn viên này.

- Trụ sở Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thủ Đức hiện có Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng tọa lạc bên trong. Địa chỉ số 181 đường Thống Nhất, phường Bình Thọ.

- Trụ sở Thành đoàn thuộc TP Thủ Đức được bố trí làm việc tại trụ sở Quận đoàn quận Thủ Đức. Địa chỉ là số 23 đường Bác Ái, phường Bình Thọ. 

- Văn phòng đăng ký thủ tục đất đai có mặt tại trụ sở Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Thủ Đức cũ. Đại chỉ là số 1 đường Tagore, phường Bình Thọ. 

- Các bộ phận tiếp công dân; bộ phận tiếp nhận hồ sơ, đóng dấu mộc, trả kết quả của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất vẫn tiếp tục ngự tại các vị trí cũ để dễ dàng và thuận tiện cho người dân.

Thủ Tục Hành Chính TP.Thủ Đức

Về vấn đề con dấu để hoàn thành các thủ tục tục hành chính thì từ ngày 22/1/2021 Ủy Ban Nhân Dân TP.Thủ Đức và các phường, Văn phòng Hội Đồng Nhân Dân và Ủy Ban Nhân Dân, Bộ phận tiếp công dân và văn phòng Đăng ký đất đai đã có con dấu.

Các bộ phận còn lại sẽ có con dấu trước ngày 23/1/2021. Con dấu cũ sẽ sử dụng đồng thời với con dấu mới trong vòng 2 ngày để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. 

Thông qua bài viết trên, chúng ta đã phần nào hiểu được lý do ra đời của Thành phố Thủ Đức và cách thức hoạt động của Trung Tâm Hành Chính Thành Phố Thủ Đức

Từ nay người dân đã có thể an tâm sinh sống và làm việc trên mảnh đất màu mỡ này. Mọi giấy tờ, hồ sơ của người dân sẽ được bộ máy chính quyền nơi đây xử lý một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Xem thêm: Metro Số 1 Thành Phố Hồ Chí Minh. Bản đồ hành chính thành phố hồ chí Minh Bảng giá bán căn hộ empire city quận 2 tp thủ đức

 

Bài viết khác

Landmark 81 Skyview – Tòa nhà cao nhất Việt Nam
01-07-2023
Landmark 81 Skyview là tòa nhà cao nhất Việt Nam, với chiều cao lên đến 461,5m, nằm tại khu đôị mới Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, thành...
Landmark 81 Saigon
01-07-2023
Landmark 81 Saigon. Một trong những kỳ quan kiến trúc đáng chú ý của Việt Nam hiện nay là tòa nhà cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á - Landmark...
Landmark 81 - Biểu tượng mới của thành phố Hồ Chí Minh
01-07-2023
Tọa lạc tại trung tâm khu đô thị Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, Landmark 81 được xây dựng với chiều cao 461m, trở thành tòa nhà cao...
Lakeview quận 2
01-07-2023
Lakeview quận 2 là một trong những khu đô thị mới được đầu tư và phát triển mạnh mẽ tại Tp.HCM trong những năm gần đây. Với thiết...
Bảng giá cho thuê officetel quận 1
17-06-2023
Bảng giá cho thuê officetel quận 1 là một trong những chủ đề được quan tâm bởi nhiều người khi muốn tìm kiếm một không gian làm việc...
Tiện ích dự án Lumiere Riverside
30-07-2023
Tiện ích dự án Lumiere Riverside. Dự án Lumiere Riverside tọa lạc tại quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành sự chú ý của nhiều người...
Thiết kế Căn hộ Lumiere Riverside
30-07-2023
Thiết kế Căn hộ Lumiere Riverside. Căn hộ Lumiere Riverside tọa lạc tại quận 2, là một dự án thiết kế căn hộ hiện đ và tiện nghi. Với...
Quy mô dự án Lumiere Riverside Quận 2
30-07-2023
Quy mô dự án Lumiere Riverside Quận 2. Dự án Lumiere Riverside tọa lạc tại Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh là một quần thể đô thị hi đại...
Lý do nên mua Lumiere Riverside
30-07-2023
Lý do nên mua Lumiere Riverside. Lumiere Riverside là một dự án căn hộ cao cấp tại khu vực quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Vhiều lợi thế vượt...
Tiềm Năng Dự án Lumiere Riverside - Những tiềm năng và cơ hội phát triển
30-07-2023
Tiềm Năng Dự án Lumiere Riverside - Những tiềm năng và cơ hội phát triển. Dự án Lumiere Riverside là một trong những dự án bất động sản...
Công cụ tìm kiếm
Zalo
Hotline
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN ĐẠI PHÚ
Facebook
Gọi điện
Sms
Zalo
Facebook