Thủ tục và pháp lý ký gửi nhà đất căn hộ chung cư

Ký gửi nhà đất là một hình thức mua bán bất động sản phổ biến hiện nay. Đây là dịch vụ giúp cho người bạn tìm kiếm được khách hàng nhanh chóng, thuận lợi giao dịch hơn nhờ sự hỗ trợ của bên môi giới nhà đất. Vậy thì thủ tục và pháp lý ký gửi ra sao?

Ký gửi nhà đất là gì?

Những người có ý định bán nhà đất, chung cư, căn hộ và sử dụng dịch vụ hỗ trợ này. Tuy nhiên, bạn đã hiểu tất tần tật về dịch vụ ký gửi chưa? Ký gửi nhà đất là gì?

Ký gửi nhà đất là hình thức mua bán, cho thuê bất động sản giữa người bán, bên trung gian (trung tâm môi giới) và người mua. 

Đây là hoạt động hợp pháp trong giao dịch bất động sản được quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản. Do đó, bạn có thể an tâm khi sử dụng phương thức mua bán này.

Thay vì làm việc trực tiếp với khách hàng, chủ sở hữu sẽ ký hợp đồng và gửi thông tin, giấy tờ nhà đất cho bên thứ ba, tức nhà môi giới. Người bán sẽ uỷ quyền hoàn toàn 100% cho bên môi giới để họ thực hiện toàn bộ giao dịch.

Bên trung gian sẽ giúp chủ nhà tìm kiếm khách hàng, giới thiệu và dẫn khách đi xem nhà, làm thủ tục mua bán hợp pháp và giao nhà cho người mua. 

Sau khi giao dịch mua bán thành công, chủ sở hữu ban đầu sẽ nhận lại tiền bán hoặc tiền cho thuê nhà. Họ sẽ trả lại tiền hoa hồng (thù lao) cho bên thứ ba theo như thỏa thuận ký kết hợp đồng ký gửi từ trước.

Trong những năm gần đây, nhu cầu mua bán bất động sản không ngừng gia tăng. Việc ký gửi nhà đất rất thích hợp cho những người bận rộn. 

Nếu như bạn trực tiếp làm tất cả các khâu giao dịch, bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian cho việc này. Bạn phải tự tìm kiếm khách hàng thông qua nhiều cách khác nhau. Sau đó, bạn phải tự mình dẫn khách hàng đi xem nhà, thoả thuận, đặt cọc. Sau đó, làm thủ tục ký kết hợp đồng bán và chuyển nhượng. 

Do đó, ký gửi nhà đất là một sự lựa chọn hoàn hảo. Chẳng cần phải lo ngại trong quá trình giao dịch. Trung tâm môi giới sẽ đảm bảo tất cả mọi hoạt động.

Các lợi ích khi ký gửi nhà đất

Có nhiều lý do tại sao bạn nên chọn ký gửi nhà đất. Dịch vụ này sẽ hạn chế nhiều rủi ro trong giao dịch bất động sản, đồng thời tiết kiệm được chi phí và thời gian giao dịch cho bạn.

Lợi ích đầu tiên, khi thực hiện ký gửi nhà đất, bạn không cần xử lý các hoạt động giao dịch. Bên môi giới sẽ thực hiện các hoạt động giao dịch từ khâu tìm kiếm khách hàng cho đến lúc giao nhà. Bạn chỉ cần ký gửi, sau đó nhận lại tiền bán khi giao dịch mua bán hoàn thành.

Trong những năm gần đây, mọi người thường tìm kiếm mua nhà đất, căn hộ, chung cư thông qua các trung tâm môi giới nhà đất, hoặc các trang môi giới trực tuyến. Bởi vì, họ sẽ dễ dàng tìm ra nhiều bất động sản để họ thoải mái lựa chọn theo đúng nhu cầu. 

Không chỉ riêng các chủ sở hữu cá nhân, mà các dự án khu dân cư, khu đô thị cũng sử dụng hình thức này để tiện cho việc thực hiện quảng cáo dự án và quá trình mua bán hơn.

Ngoài ra, bên công ty môi giới sẽ có người phụ trách riêng cho từng phân khúc khách hàng và từng loại hình bất động sản. Như vậy công tác thúc đẩy nguồn hàng đến với khách hàng thích hợp sẽ dễ dàng hơn.

Lợi ích kế tiếp chính là bảo đảm nguồn gốc bất động sản rõ ràng.  Bên thứ ba luôn có trách nhiệm với chủ sở hữu bất động sản. 

Bên môi giới sẽ cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý về giao dịch mua bán, cho thuê chi tiết và rõ ràng. Hơn nữa, họ sẽ hỗ trợ hai bên mua và bán hướng dẫn thực hiện các giấy tờ pháp lý nhanh chóng và đúng pháp luật.

Lựa chọn ký gửi ở trung tâm môi giới sẽ an toàn hơn là gửi “cò” tự do. 

Đôi khi, “cò” tự do sẽ lấy thêm tiền từ bên phía người mua, giở trò lừa lọc mà bên bán không hề hay biết. Còn đối với trung tâm môi giới sẽ không gặp phải tình trạng trên, mà bên ký gửi sẽ trả tiền công theo như thoả thuận trong hợp đồng. 

Dịch vụ mua bán ký gửi nhà đất luôn được công khai rõ ràng về quy trình thực hiện ngay trong hợp đồng ký gửi. Đảm bảo giới hạn giá bán bất động sản không bị sai lệch, hoặc chênh lệch quá nhiều so với mức giá đã thỏa thuận.

Thông tin của người ký gửi luôn được bảo mật tuyệt đối, tránh bị làm phiền. Người đại diện môi giới sẽ là người tiếp xúc với khách hàng một cách trực tiếp. 

Nếu khách hàng có thắc mắc hoặc muốn mua bất động sản, họ sẽ liên hệ với nhà môi giới đảm nhiệm. Sau đó, bên đại diện môi giới sẽ đặt lịch hẹn cho hai bên để thực hiện quy trình giao dịch cuối cùng.

Thủ tục và pháp lý ký gửi nhà đất, căn hộ, chung cư

Tuỳ vào mỗi công ty, sàn môi giới bất động sản sẽ có những quy định và thủ tục pháp lý riêng biệt. Về cơ bản, người ký gửi nhà đất, căn hộ, chung cư cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như sau:

  • Đơn đề nghị ký gửi bất động sản thông qua hình thức trực tiếp, hoặc gián tiếp như gửi mail, fax,…

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản: sổ đỏ, sổ hồng.

  • Sổ hộ khẩu

  • Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước có tính pháp lý.

  • Cung cấp các thông tin cơ bản mô tả về bất động sản (loại bất động sản, tình trạng, địa chỉ, số tiền muốn bán, v.v.).

Theo quy định tại Điều 70 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải đảm bảo các yêu cầu về giới thiệu, niêm yết, cung cấp công khai thông tin về bất động sản cho các bên tham gia.

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản có quyền yêu cầu khách hàng các mục sau đây:

  • Cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản.

  • Từ chối nhận các bất động sản không đủ điều điều kiện đưa lên sàn giao dịch kinh doanh.

  • Thu phí dịch vụ của khách hàng có bất động sản được đưa lên sàn giao dịch.

  • Yêu cầu khách hàng bồi thường thiệt hại do lỗi của khách hàng gây ra.

  • Các quyền khác được thoả thuận trong hợp đồng.

Một số lưu ý khi làm thủ tục ký gửi nhà đất

Trong giao dịch bất động sản, luôn xảy ra những sự việc không đáng có trong quá trình giao dịch, khiến tiền mất, tật mang.

Để hạn chế được những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình giao dịch ký gửi nhà đất, căn hộ, chung cư, chủ sở hữu nên lưu tâm các điều sau đây:

Về công ty cung cấp dịch vụ môi giới bất động sản

Lưu ý đầu tiên chính là bạn phải chọn nơi ký gửi uy tín. Tránh đặt niềm tin vào “cò đất” tự do. 

Các trung tâm môi giới uy tín có các quy định về pháp lý rõ ràng, trung thực. Hai bên sẽ ký hợp đồng thỏa thuận rõ ràng, và chịu trách nhiệm nếu như một trong hai vi phạm hợp đồng. 

Để quá trình giao dịch diễn ra suôn sẻ, bạn phải chắc rằng bên thứ ba sẽ đảm bảo thực hiện đúng các yêu cầu đã được đề ra trong hợp đồng. Các yếu tố như thời gian mua bán, giá trị bất động sản bán ra, thực hiện đúng pháp luật, v.v..

Nên lựa chọn các sàn giao dịch có tiếng, được nhiều người tin dùng. Tìm hiểu và thẩm định sàn giao dịch mà bạn muốn ký gửi để tránh dính bẫy các sàn giao dịch “ma”.

Ưu tiên các sàn giao dịch gần nhà bạn hoặc trong khu vực quận bạn đang sống, các quận huyện lân cận để được hỗ trợ sớm và dễ dàng. Bên môi giới cũng sẽ thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm khách hàng và hỗ trợ thực hiện thủ tục pháp lý.

Về quy trình giao dịch

Hầu hết quy trình giao dịch ký gửi nhà đất khá an toàn do có ký kết hợp đồng rõ ràng và có tính pháp lý. Tuy vậy, người ký gửi cũng nên phân biệt được giữa “ký gửi”, và “ký chờ”. 

Hình thức “ký chờ” là việc người mua và người bán sẽ cùng đến văn phòng công chứng để làm thủ tục công chứng. Tuy nhiên, hai bên sẽ thỏa thuận với công chứng viên làm hồ sơ chỉ có chữ ký của người bán, sau đó mang gửi lại tổ chức hành nghề công chứng.

Mục đích của hoạt động này là tránh thuế thu nhập cá nhân cho người bán, và thuế trước bạ cho người mua khi sang tên nếu mua bán qua tay nhiều lần.

Thủ tục này sẽ không được ghi vào sổ và hệ thống giao dịch của tổ chức hành nghề công chứng. Người mua có thể tìm người mua khác, cho đến khi người mua cuối cùng thực hiện công tác sang tên.

Điều này sẽ giảm thiểu rủi ro về quyền sở hữu hoặc phá hợp đồng. Kiểu “ký chờ” này thường được sử dụng bởi các nhà đầu tư, chơi bất động sản.

Về mức phí dịch vụ

Khi lập hợp đồng ký gửi, chủ sở hữu và người đại diện bên môi giới luôn phải rõ ràng về các quy định nội dung thực hiện hợp đồng. Trong đó, bạn phải thoả thuận ngay từ ban đầu về mức phí dịch vụ, phí hoa hồng phải trả cho người môi giới.

Khi thỏa thuận sẽ có các chi phí như: hoa hồng cho môi giới nhà đất; phí môi giới bán nhà, cho thuê nhà.

Vì vậy, bạn phải tìm hiểu kỹ, tham khảo chi phí dịch vụ về mua bán bất động sản vì mỗi đơn vị sẽ có mức phí khác nhau.

Mỗi dịch vụ ký gửi và loại hình bất động sản ký gửi, cũng như giá trị bất động sản sẽ có một mức phí hợp lý tính theo một giao dịch, hoặc theo phần trăm giá trị bán hoặc cho thuê.

Cuối cùng, trước khi đặt bút ký, bạn nên xem kỹ hợp đồng một lần nữa. Đảm bảo các vấn đề pháp lý, các cam kết về phí dịch vụ, thời gian mua bán, giá bán thỏa thuận. Để tránh các trường hợp ký vội, đọc qua loa, không để ý các điều kiện vô lý có trong hợp đồng. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người ký gửi.

Trên đây là các thủ tục và pháp lý ký gửi nhà đất, căn hộ, chung cư cũng như những điều mà bạn cần phải nắm rõ. Hy vọng bạn sẽ áp dụng và có một cuộc giao dịch thuận lợi như mong muốn.

Xem thêm: Hợp Đồng Môi Giới Mua Bán. Bảng giá căn hộ Vinhomes Thành Phố hồ chí minh.


Bài viết khác

Hợp đồng môi giới mua bán căn hộ chung cư
25-05-2021
Môi giới mua bán căn hộ chung cư là gì? Khi làm hợp đồng môi giới mua bán căn hộ chung cư cần chú ý những gì? Hình thức hiệu lực của...
Phí chuyển nhượng nhà phố biệt thự quận 3
19-04-2023
Phí chuyển nhượng nhà phố biệt thự quận 3 thông tin về pháp lý chi phí mua bán chuyển nhượng về quận 3. Nên chọn loại hình biệt thự...
Phí chuyển nhượng nhà phố biệt thự quận 2
22-04-2023
Phí chuyển nhượng nhà phố biệt thự quận 2. Giới thiệu về loại hình biệt thự phố. Lý do nên sở hữu cho mình căn biệt thự phố tại...
Phí chuyển nhượng nhà phố biệt thự quận 1
22-04-2023
Phí chuyển nhượng nhà phố biệt thự quận 1! Chi Phí chuyển nhượng nhà phố biệt thự quận 1 Các thông tin đến chi phí khi mua bán chuyển...
Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư công chứng
12-10-2022
Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư công chứng
MẪU HỢP ĐỒNG ĐẶT CỌC MUA BÁN CĂN HỘ CHUNG CƯ
12-10-2022
MẪU HỢP ĐỒNG ĐẶT CỌC MUA BÁN CĂN HỘ CHUNG CƯ được sử dụng để đặt cọc trước khi công chứng mua bán. Mẫu hợp đồng mua bán căn...
Mẫu hợp đồng dịch vụ môi giới mua bán bất động sản
12-10-2022
Mẫu hợp đồng dịch vụ môi giới mua bán bất động sản
Công cụ tìm kiếm
Zalo
Hotline
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN ĐẠI PHÚ
Facebook
Gọi điện
Sms
Zalo
Facebook