Đất thổ cư là gì? Tóm tắt những điều cần biết về đất thổ cư

Đất thổ cư là gì. Cụm từ “đất thổ cư” rất hay được nhắc đến trong các cuộc trò chuyện thường ngày, thế nhưng không phải ai cũng nắm rõ khái niệm đất thổ cư là gì. Cùng tìm hiểu những vấn đề pháp lý liên quan đến đất thổ cư qua bài viết sau đây!

Tìm hiểu khái niệm đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là gì? Đất thổ cư được hiểu cơ bản là đất ở, hay loại đất dùng để xây dựng nhà ở. Đây là cách gọi phổ biến của người dân, tuy nhiên hiện tại từ “thổ cư” không còn được sử dụng trong các văn bản pháp luật nữa mà được thay thế bằng từ “đất ở”.  

Nhóm đất thổ cư là gì? Bộ luật Đất đai năm 2013 quy định đất được chia làm 2 loại: thổ cư nông thôn (ký hiệu là ONT) và thổ cư đô thị (ký hiệu là ODT).

Đất thổ cư là gì - thổ cư nông thôn 

Là thửa đất thuộc khu vực nông thôn đang được các cá nhân, hộ gia đình sử dụng để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống sinh hoạt như ao hồ, vườn tược. Về cơ bản, do không gian đất đai rộng rãi hơn nên việc quản lý xây dựng các công trình này cũng dễ dàng hơn.  

Đất thổ cư là gì - thổ cư đô thị 

Tương tự như đất thổ cư nông thôn, thổ cư đô thị là loại đất dùng để xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ cho đời sống của cư dân đô thị. Điều khác biệt là đất ở đô thị phải nằm trong cùng một khoảng đất thuộc khu đô thị.

Đất thổ cư là gì mà được các săn đón? Do nhu cầu nhà ở tại khu vực thành thị luôn cao, đất thổ cư đô thị luôn được bởi các tập đoàn bất động sản giành lấy. Vì có vị trí đắc địa, giá trị và thuế của khu đất này cũng cao hơn so với thổ cư nông thôn.

Liên quan đến việc quản lý đất thổ cư - đất thổ cư là gì

Công tác quản lý đất đai được nhà nước kiểm soát khá chặt chẽ. Theo đó, mỗi địa phương (tỉnh/thành phố) đều có kế hoạch sử dụng đất riêng, vì vậy các hoạt động chia tách, giao phó đất phải phù hợp với quỹ đất và kế hoạch phát triển nông thôn của Ủy ban nhân dân. 

Hạn mức sử dụng đất thổ cư là gì? Trên thực tế, hạn mức các khoảng đất đang được cá nhân, hộ gia đình sử dụng tại địa phương đều được tính là do cơ quan có thẩm quyền giao phó. Các thủ tục chia tách, hợp nhất đất đai đều phải thông qua sự bộ máy hành chính.  

Thời hạn sử dụng đất thổ cư là gì? Đất thổ cư do gia đình sinh sống lâu năm có thời hạn sử dụng dài hạn (không xác định), chứ không phải sử dụng vĩnh viễn.

Đến đây, hẳn bạn đọc đã hiểu rõ hơn về chủ đề đất thổ cư là gì. Cùng đi sâu hơn vào chuyên mục chuyển đổi các loại hình đất đai sang đất thổ cư nhằm phục vụ cho nhu cầu xây cất nhà ở trong phần tiếp theo nhé!

Đất thổ cư là gì - chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư

Nếu chủ đất đang canh tác trên khoảng đất thuộc đất nông nghiệp, liệu có được xây cất nhà ở trên đó không? Câu trả lời là không. Cùng tìm hiểu kỹ lưỡng hơn qua phần tiếp theo đây. 

Phân biệt đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất thổ cư là gì?

Theo điều 10, bộ luật Đất đai năm 2013, tất cả các loại hình đất đai được chia thành 3 nhóm chính. Dựa vào đây để hiểu đất thổ cư là gì.

Thứ nhất là nhóm đất nông nghiệp. Đây là nhóm đất được sử dụng nhằm phục vụ cho mục đích sản xuất nông nghiệp như trồng trọt, nuôi cấy giống, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản… Các loại đất thuộc đất nông nghiệp có thể kể đến đất rừng phòng hộ, đất trồng cây lâu năm (cao su, điều, cà phê…, đất trồng cây hàng năm (lúa, ngô, đậu phộng…), vân vân.

Đất thổ cư là gì

Thứ hai là nhóm đất phi nông nghiệp. Đây là nhóm đất không phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, bao gồm đa dạng thể loại đất chẳng hạn như đất xây dựng cơ quan, đất giao thông, đất xây dựng công trình công cộng, đất chứa di tích lịch sử… Đất thổ cư cũng nằm trong loại hình đất phi nông nghiệp, trả lời cho câu hỏi đất thổ cư là gì.

Thứ ba là nhóm đất chưa sử dụng. Đất đai được phân loại dựa theo mục đích sử dụng, vì thế những khoảng đất trống như đất đồi, đất bằng… chưa được quy hoạch và không có mục đích được xếp vào nhóm này. 

Vì sao cần chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư - đất thổ cư là gì?

Nguyên tắc sử dụng đất thổ cư là gì? Ngoài việc phải bảo vệ, sử dụng hợp lý khu đất ra còn yêu cầu chủ đất sử dụng theo đúng mục đích đã đăng ký ban đầu. Mục đích sử dụng đất được xác định khi làm giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu khu đất.

Như vậy, đối với nhóm đất nông nghiệp, chủ sở hữu không được tùy tiện xây cất nhà ở mà phải tiến hành thủ tục đăng ký chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư. Thủ tục này được thực hiện theo các bước nộp đơn, chờ phê duyệt và kết thúc khi cơ quan có thẩm quyền trả lại kết quả.

Điều kiện chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư - đất thổ cư là gì?

Về cơ bản, có hai điều kiện cần phải thỏa khi đăng ký xét duyệt chuyển đổi đất canh tác nông nghiệp sang đất thổ cư. Đầu tiên là quy hoạch đất đai tại xã, huyện của chủ đất.

Hạn mức chuyển đổi mục đích sử dụng đất thổ cư là gì? Dựa theo luật Đất đai, phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm tại địa phương để chuyển đổi. Như vậy, khi nộp hồ sơ, tùy theo tình hình tại khu vực mà yêu cầu chuyển đổi sẽ được phê duyệt hoặc từ chối. 

Điều kiện thứ hai để được chuyển đổi đất thổ cư là gì? Đó là phải làm đơn xin chuyển đổi. Hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất tương đối đơn giản, chỉ cần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) và mẫu đơn số 1. 

Khi chuyển đổi, chủ đất phải đóng một khoản phí tiền sử dụng đất và các một số chi phí phát sinh khác như phí hồ sơ, phí thẩm định khu đất… Lưu ý là vì giá đất thổ cư cao hơn đất nông nghiệp, chi phí sử dụng đất sẽ tăng lên.

Chuyển đổi đất vườn sang đất thổ cư - đất thổ cư là gì?

Các hộ gia đình ở nông thôn thường có mảnh vườn phía sau nhà. Do nhu cầu nhà ở cho con cái, nhiều gia đình mong muốn xây cất nhà trên khoảng vườn đó. Đâu là những điều cần biết về mặt pháp lý?

Tìm hiểu đất vườn, đất thổ cư là gì? 

Không thuộc vào nhóm đất nông nghiệp hay phi nông nghiệp, đất vườn được hiểu là khu đất liền kề đất thổ cư (đất xây nhà) hoặc tách thành thửa riêng, dùng để trồng trọt hoa màu ngắn hạn, trồng cây cảnh.. 

Mặc dù có thể nằm cùng một khu với đất thổ cư, thế nhưng việc xây nhà trên khu vực đất vườn không thể được tiến hành tùy tiện. Thế thủ tục đổi đất vườn sang đất thổ cư là gì? Phải thông qua sự phê duyệt của cơ quan quản lý đất đai. Khi có nhu cầu tiến hành xây dựng nhà ở trên mảnh đất hiện tại là đất vườn, chủ đất cần tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Điều kiện để chuyển đổi đất vườn lên thổ cư - đất thổ cư là gì

Điều kiện chuyển đổi đất vườn sang đất thổ cư là gì, cụ thể ra sao? Sau đây là 4 điều kiện cần:

  • Chủ đất có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất (chẳng hạn như sổ đỏ, sổ hồng)

  • Không có tranh chấp diễn ra trên thửa đất vườn sắp chuyển đổi

  • Thửa đất còn trong đang thời hạn sử dụng, tức là có hiệu lực

  • Quyền sử dụng đất không hiện đang bị kê biên

Cách chuyển đổi đất vườn lên đất thổ cư là gì?

Về cơ bản, quy trình chuyển đổi đất vườn sang thổ cư tương tự như việc chuyển đổi đất nông nghiệp. Chủ đất cần nộp hồ sơ bao gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) kèm theo mẫu đơn và nộp lên cho cơ quan có thẩm quyền. 

 

Đất thổ cư là gì - kinh nghiệm chọn mua đất thổ cư đắt giá

Đất thổ cư sau khi xây cất nhà cửa có thể trở thành một dự án bất động sản tiềm năng. Vì thế, không ít người đi săn đón các khu đất thổ cư, nhất là những khu có cơ hội thu hút khách mua nhà cao. Những rủi ro khi mua đất thổ cư là gì?

Tìm hiểu kỹ thông tin về khu đất sắp mua

Nguyên tắc đầu tư đất thổ cư là gì? Đó là càng nhiều thông tin - càng ít rủi ro. Không ít trường hợp những người mua đất tay non bị lừa vào các dự án đất đã giải tỏa, làm tiêu tốn bao tiền của mà không nhận lại được gì.

Chính vì vậy, điều đầu tiên cần tìm hiểu là khu đất được chào bán có đang thuộc dự án quy hoạch nào không, hoặc có đang bị giải tỏa hay không. Cần làm rõ hồ sơ của khu đất thổ cư là gì, do ai nắm giữ.

Bên cạnh đó, những điều kiện đánh giá đất thổ cư là gì? Một miếng đất giá cao phải có vị trí tốt. Nếu khu đất sắp mua gần chợ, gần đường, thuận tiện đi lại, có đầy đủ các tiện ích sống như trường học, bệnh viện… thì chắc chắn sẽ gia tăng giá trị.

Kiểm tra xem khu đất có ra sổ đỏ (sổ hồng) hay không 

Sổ đỏ đất thổ cư là gì mà lại vô cùng quan trọng? Đó là tấm giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sử dụng đất và là minh chứng một mảnh đất là của bạn. 

Vậy nguyên tắc tiếp theo trong mua bán đất thổ cư là gì? Đó là không thực hiện giao dịch đối với các khu đất không có giấy tờ rõ ràng. Phần lớn trường hợp người bán đất thông báo đất đang đợi sổ đỏ, hay sổ đỏ nằm ở nơi khác… rơi vào các vụ lừa đảo.

Cần đặc biệt tránh các thương vụ chủ khu đất tách một nửa đất ra bán khi chưa nói rõ thủ tục tách đất thổ cư là gì, đã hoàn thành chưa. Nếu tách đất chưa hoàn tất và khu đất bị tách chưa ra sổ đỏ, pháp luật sẽ không công nhận bạn là chủ khu đất kể cả khi bạn thực hiện giao dịch.

Xem xét địa chất và các yếu tố môi trường 

Ngoài vị trí ra, điều cần quan tâm khi mua đất thổ cư là gì? Lịch sử và địa hình xung quanh khu đất cũng là những yếu tố quan trọng. Các mảnh đất xung quanh ao, hồ do có nền đất mềm, ngập nước nên dễ bị lún. Mua phải những khu đất này, khi xây nhà chủ đất thường tốn thêm chi phí để gia công nền đất.

Điều nên tránh khi mua đất thổ cư là gì? Chính là các khu đất từng là nghĩa trang, bãi rác, nhà tù... Hướng đất, hướng gió và đường thoát nước cũng cần phải được cân nhắc, vì chúng sẽ ảnh hưởng đến phong thủy căn nhà.

Trên đây là các thông tin cơ bản về đất thổ cư là gì, các bước chuyển đổi đất nông nghiệp, đất vườn lên đất thổ cư và những điều cần lưu ý khi thực hiện mua bán đất thổ cư. Hy vọng bài viết đem lại cho bạn những giây phút thư giãn và kiến thức hữu ích!

Xem thêm: lưu ý khi mua đất nền. 1 công bằng bao nhiêu tiền. vinhomes.

 

Bài viết khác

Landmark 81 Skyview – Tòa nhà cao nhất Việt Nam
01-07-2023
Landmark 81 Skyview là tòa nhà cao nhất Việt Nam, với chiều cao lên đến 461,5m, nằm tại khu đôị mới Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, thành...
Landmark 81 Saigon
01-07-2023
Landmark 81 Saigon. Một trong những kỳ quan kiến trúc đáng chú ý của Việt Nam hiện nay là tòa nhà cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á - Landmark...
Landmark 81 - Biểu tượng mới của thành phố Hồ Chí Minh
01-07-2023
Tọa lạc tại trung tâm khu đô thị Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, Landmark 81 được xây dựng với chiều cao 461m, trở thành tòa nhà cao...
Lakeview quận 2
01-07-2023
Lakeview quận 2 là một trong những khu đô thị mới được đầu tư và phát triển mạnh mẽ tại Tp.HCM trong những năm gần đây. Với thiết...
Bảng giá cho thuê officetel quận 1
17-06-2023
Bảng giá cho thuê officetel quận 1 là một trong những chủ đề được quan tâm bởi nhiều người khi muốn tìm kiếm một không gian làm việc...
Tiện ích dự án Lumiere Riverside
30-07-2023
Tiện ích dự án Lumiere Riverside. Dự án Lumiere Riverside tọa lạc tại quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành sự chú ý của nhiều người...
Thiết kế Căn hộ Lumiere Riverside
30-07-2023
Thiết kế Căn hộ Lumiere Riverside. Căn hộ Lumiere Riverside tọa lạc tại quận 2, là một dự án thiết kế căn hộ hiện đ và tiện nghi. Với...
Quy mô dự án Lumiere Riverside Quận 2
30-07-2023
Quy mô dự án Lumiere Riverside Quận 2. Dự án Lumiere Riverside tọa lạc tại Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh là một quần thể đô thị hi đại...
Lý do nên mua Lumiere Riverside
30-07-2023
Lý do nên mua Lumiere Riverside. Lumiere Riverside là một dự án căn hộ cao cấp tại khu vực quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Vhiều lợi thế vượt...
Tiềm Năng Dự án Lumiere Riverside - Những tiềm năng và cơ hội phát triển
30-07-2023
Tiềm Năng Dự án Lumiere Riverside - Những tiềm năng và cơ hội phát triển. Dự án Lumiere Riverside là một trong những dự án bất động sản...
Công cụ tìm kiếm
Zalo
Hotline
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN ĐẠI PHÚ
Facebook
Gọi điện
Sms
Zalo
Facebook