Thông Tin Tuyến Metro Số 4 Thành Phố Hồ Chí Minh

Metro số 4 Thành Phố Hồ Chí Minh Việt Nam đang triển khai xây dựng một hệ thống giao thông di chuyển xuyên Thành phố có tên là Đường Sắt Đô Thị Thành Phố Hồ Chí Minh. Trong đó tuyến đường dài nhất là tuyến Metro số 4

Vậy Tuyến metro số 4 Thành Phố Hồ Chí Minh là gì? Chủ đầu tư là ai? Tiến độ thi công như thế nào? Tác động đến nền kinh tế nước nhà ra sao? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Sơ lược về đường sắt đô thị Thành Phố Hồ Chí Minh

Metro số 4 Thành Phố Hồ Chí Minh là một hệ thống đường ray cao cấp chạy xuyên suốt Thành phố, đi qua các trọng điểm của miền Nam. Chúng là một chuỗi hệ thống giao thông liên tiếp kết hợp giữa tàu điện ngầm, xe điện mặt đất và tàu một ray.

Bao gồm 8 tuyến đường sắt với tổng chiều dài lên đến 169 km, 2 tuyến đường ray đơn dài 43,7 km cộng thêm 1 tuyến xe điện 12,8 km. Tổng cộng chiều dài của cả hệ thống là 225,5 km tính luôn 175 nhà ga.

Tin tức Tuyến Metro có tốc độ di chuyển khá nhanh vì không bị cản trở bởi các phương tiện giao thông khác trong suốt quá trình di chuyển, cũng không phải dừng chờ đèn đỏ. Đây là giải pháp tối ưu cho hiện tượng kẹt xe tại Việt Nam.

Giới thiệu về tuyến Metro số 4 Thành Phố Hồ Chí Minh

Metro số 4 Thành Phố Hồ Chí Minh là một trong những dự án giao thông trọng điểm tại phía Nam TP.HCM. Tuyến có điểm bắt đầu tại khu vực cảng Hiệp Phước và kết thúc tại Thạnh Xuân Quận 12, được đánh giá là tuyến đường sắt dài nhất với chiều dài là 35,75 km. 

Riêng tuyến Metro số 4 Thành Phố Hồ Chí Minh có 33 ga, gồm 2 ga ở mặt đất, 16 ga trên không và 15 ga đi ngầm. 

Tuyến Metro này hiện đã có 3 nhà đầu tư quan tâm là Công ty GS E&C, Liên Doanh Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô và Ngân hàng KEXIM Hàn Quốc. Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP,… 

Dự án Metro số 4 được xây dựng 2 trạm bảo dưỡng kỹ thuật (depot) để kiểm tra và sửa chữa đầu máy khi cần thiết. Depot số 1 tại phường Thạnh Xuân (Quận 12) với diện tích là 24,93 ha. Depot số 2 tại Hiệp Phước, huyện Nhà Bè với diện tích là 21,28 ha.

Tình hình khởi công của tuyến Metro số 4 sẽ còn mất khá nhiều thời gian nữa vì đang trong quá trình chọn nhà thầu cũng như chờ Uỷ Ban Nhân Dân xem xét về thiết kế dự án mới có thể thi công thực hiện.

Thông tin tổng quan dự án Metro số 4 Thành Phố Hồ Chí Minh

  • Tên dự án: Tuyến Metro số 4 Thạnh Xuân – Hiệp Phước

  • Nhà đầu tư: Ngân hàng Hàn Quốc KEXIM 

  • Nhà thầu: Đang trong quá trình tuyển chọn

  • Loại hình đường sắt: tàu điện ngầm

  • Các tuyến đường: Thạnh Xuân ???? Hà Huy Giáp ???? Nguyễn Oanh ???? Nguyễn Kiệm ???? Phan Đình Phùng ???? Hai Bà Trưng ???? Bến Thành ???? Nguyễn Thái Học ???? Tôn Đản ???? Nguyễn Hữu Thọ ???? Khu Công nghiệp cảng biển Hiệp Phước.

  • Tổng chiều dài: 35,75 km (Trong đó 17,77 km chạy trên cao, 16,18 km chạy ngầm dưới lòng đất)

  • Số lượng ga: 32 ga (Gồm 14 ga ngầm và 18 ga trên cao)

Chủ đầu tư là ai?

Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố đã ra quyết định KEXIM Bank sẽ là chủ đầu tư cho dự án của tuyến đường sắt Metro số 4 này. Sau đây là một vài thông tin về ngân hàng này.

KEXIM là một ngân hàng của Hàn Quốc được thành lập năm 1976 chuyên cung cấp các tín dụng xuất nhập khẩu và bảo lãnh các doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh tại các nước lân cận.

 Ngân hàng này đã tài trợ cho rất nhiều dự án tại Việt Nam như đường Tân Vạn – Nhơn Trạch, các dự án xử lý hệ thống nước thải, các dự án nhiệt điện như: Thái Bình, Mông Dương, Vĩnh Tân 4, nâng cấp Quốc lộ 18.

Ngoài ra, chủ đầu tư này còn giúp đỡ người dân Việt Nam trong việc cung cấp điện mặt trời cho các hộ dân cư nghèo, tạo ra hạ tầng nông nghiệp tưới tiêu và hiện đang hỗ trợ vốn cho tuyến Metro số 4b. 

Tiến độ thi công dự án Metro số 4 Thành Phố Hồ Chí Minh

Tuyến Metro số 4 sẽ được quy hoạch tại các địa bàn sau: Quận 1, Quận Gò Vấp, Quận 3, Quận Phú Nhuận, Quận 4, Quận 12, huyện Nhà Bè.

Có thể thấy phạm vi hoạt động của tuyến đường này khá lớn. Chính vì lẽ đó, chúng được chia thành 4 giai đoạn để đảm bảo quá trình thi công được thực hiện một cách kỹ lưỡng và chặt chẽ.

Giai đoạn 1: Ga Gia Định đến ga Hoàng Diệu (Quận 4). Tính luôn depot tại công viên Gia Định thì giai đoạn này có chiều dài khoảng 6,375 km.

Giai đoạn 2: Ga công viên Gia Định đến ga Thạnh Xuân (Quận 12). Tính luôn depot Thạnh Xuân thì giai đoạn này có chiều dài khoảng 7 km.

Giai đoạn 3: Ga Hoàng Diệu đến ga Phước Kiển có tổng chiều dài 6,975 km. Giai đoạn này đang gặp trục trặc về vấn đề giải tỏa nên dự kiến sẽ có thời gian thực hiện lâu nhất.

Giai đoạn 4: Ga Phước Kiển đến ga bến tàu Hiệp Phước có tổng chiều dài 17,35 km. Đây được xem là đoạn đường dài nhất nên vốn đầu tư sẽ cao hơn các đoạn còn lại.

Nếu không có gì thay đổi thì theo kế hoạch, dự án Metro số 4 Thành Phố Hồ Chí Minh sẽ được triển khai và thi công vào Quý II/2026 nếu hồ sơ được duyệt và đảm bảo tất cả các vấn đề về giải tỏa, ngân sách được giải quyết.

Vai trò của dự án Metro số 4 là gì?

Đối với tình hình giao thông hiện nay của Việt Nam thì tuyến đường sắt đô thị Thành Phố Hồ Chí Minh có một ý nghĩa rất lớn. Chúng dường như là một giải pháp hoàn hảo cho vấn nạn kẹt xe đặc biệt là trong Thành phố.

Vai trò của tuyến Metro số 4 tương tự như các tuyến metro khác, sẽ góp phần hoàn thiện chuỗi đường sắt Metro đầu tiên tại Sài Gòn để vận chuyển hàng hóa và hành khách một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Metro số 4 Thành Phố Hồ Chí Minh là cầu nối giữa các bến xe lớn như: Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây, Bến xe Tây Ninh, Bến xe Quận 8,… giúp cho người dân thuận tiện trong việc di chuyển và thúc đẩy quá trình tăng trưởng kinh tế. 

Giao thông có thể kết nối từ TP.HCM đến các tỉnh thành lân cận còn giúp cho mật độ dân số tại Thành phố được giãn cách. Vì người dân có thể sinh sống tại các vùng ven và dễ dàng đi làm tại Thành Phố

Lợi thế metro số 4

Không chỉ vậy, việc vận chuyển nông sản cung ứng cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân và các thương lái. 

Đối với một khu vực đông dân như Thành phố Hồ Chí Minh thì việc hệ thống hạ tầng xuống cấp, hư hỏng là không thể tránh khỏi nên việc ra đời một phương tiện di chuyển công cộng như tuyến Metro sẽ giúp ích rất nhiều cho kinh tế quốc gia.

Người dân sử dụng phương tiện công cộng giúp cho thời gian di chuyển được rút ngắn hơn vì không phải ngừng lại trong quá trình di chuyển, tránh tình trạng kẹt xe, tai nạn. Đặc biệt, phương tiện này còn giúp cho tình trạng ô nhiễm môi trường được giảm một cách đáng kể.

Quỹ đầu tư metro số 4

Tuyến đường Metro số 4 Thành Phố Hồ Chí Minh là tiền đề cho các nhà đầu tư xây dựng nên các khu đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD)

Mô hình TOD phải đảm bảo được các yếu tố: Xây dựng các khu dân cư sử dụng hỗn hợp theo chiều ngang và chiều dọc ở khoảng cách rất gần có thể đi bộ quanh nhà ga, trên những tuyến vận tải công cộng chẳng hạn như tuyến Metro số 4 Thành Phố Hồ Chí Minh.

Tại Việt Nam, mô hình này được nghiên cứu và dự kiến phát triển tại 2 Thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội. 

Tác động tích cực của tuyến Metro số 4 đến bất động sản

Dự án Metro được xem là cứu tinh cho các khu dân cư vùng ven, vì yếu tố giao thông là yếu tố quyết định sự sống còn của một công trình đô thị

Khi việc di chuyển thuận lợi, người dân sẽ dễ dàng đi lại giữa 2 khu vực khác nhau để sinh sống và làm việc. Nên con người có xu hướng lui về vùng ven sinh sống để tận hưởng không khí trong lành. Từ đó, giá bất động sản sẽ tăng nhanh một cách chóng mặt.

Thông tin thực thi về các dự án tuyến đường Metro đang được những nhà đầu tư quan tâm rất nhiều. Có thể thấy thị trường bất động sản Việt Nam ảnh hưởng rất nhiều bởi dự án này chẳng hạn như gái nhà đất đã tăng lên từ 15% - 50% khi mới thông báo khởi công.

Khi tuyến Metro số 4 Thành phố Hồ Chí Minh được hoàn thành thì Quận 7 và huyện Nhà Bè  trở nên giàu tiềm năng và giá trị. Khu vực phía Nam Sài Gòn đang phát triển mạnh mẽ và được các chuyên gia bất động sản dự đoán sẽ trở thành mảnh đất vàng trong tương lai.

Có thể kể đến những khu đô thị lớn như: 350ha GS Metrocity, khu dân cư Làng đại học Nhà Bè, khu căn hộ Hoàng Anh Thanh Bình, KDC Đào Sư Tích Phước Kiển 

Một số tuyến Metro khác của Thành Phố Hồ Chí Minh

Sẽ có tổng cộng 8 tuyến Metro được xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và có sự liên kết với nhau tạo ra một hệ thống di chuyển công cộng xuyên tỉnh thành. 

Hiện tại, tuyến Metro số 1 đang đi vào khâu chuẩn bị chạy thử và chính thức vận hành năm 2021. Tuyến Metro số 2 và số 5 đã đấu thầu thành công và nhận được tài trợ. Các tuyến còn lại đang trong quá trình đấu thầu và chọn thiết kế cơ sở hạ tầng.

Metro số 1: Ga Bến Thành đến ga Suối Tiên, có chiều dài 19.7 km. Dự kiến hoàn thành năm 2021.

Metro số 2: Ga Bà Quẹo đến ga Thủ Thiêm. Dự kiến hoàn thành năm 2024.

Metro số 3A: Ga Bến Thành đến ga Tân Kiên, có chiều dài 19,8 km và có 17 ga.

Metro số 3B: Ga Ngã Sáu Cộng Hòa đến ga Hiệp Bình Phước, có chiều dài 12,2 km.

Metro số 4A: Ga Hiệp Phước đến ga Thanh Xuân, có chiều dài 35,75 km.

Metro số 4B: Ga công viên Gia Định đến ga Lăng Cha Cả, có chiều dài 3,2 km.

Metro số 5: Ga cầu Sài Gòn đến bến xe Cần Giuộc, có chiều dài 23,39 km.

Metro số 6: Ga Bà Quẹo đến vòng xoay Phú Lâm, có chiều dài 6,8 km.

Sau bài mô tả trên, chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của tuyến Metro số 4 Thành phố Hồ Chí Minh tác động đến đời sống kinh tế và hệ thống giao thông của nước ta.

Xem thêm: Metro số 1. Dự án Grand Marina Saigon quận 1 đi qua metro số 1

 

Bài viết khác

THÔNG CÁO BÁO CHÍ CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM 08/10/2022
08-10-2022
THÔNG CÁO BÁO CHÍ CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM 08/10/2022
ĐẢM BẢO QUYỀN, LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI GỬI TIỀN TẠI SCB | VTV24
08-10-2022
ĐẢM BẢO QUYỀN, LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI GỬI TIỀN TẠI SCB | VTV24
SCB THÔNG TIN VỀ SAI PHẠM CỦA CÔNG TY AN ĐÔNG
08-10-2022
SCB THÔNG TIN VỀ SAI PHẠM CỦA CÔNG TY AN ĐÔNG
Dự án - Sự khởi đầu cho một tương lai tươi sáng
28-07-2023
Dự án - Sự khởi đầu cho một tương lai tươi sáng. Dự án, như một khái niệm phổ biến trong xã hội hiện đại, đóng vai trò quan trọng...
Vai trò của thuế
28-07-2023
Vai trò của thuế trong một nền kinh tế là rất quan trọng và không thể thiếu. Đó là công cụ chính của chính phủ để thu thập nguồn tài...
Kinh tế đầu tư
12-07-2023
Kinh tế đầu tư là mĩnh vực quan trọng và có vai trò không thể thiếu trong sự phát triển của một quốc gia. Đầu tư không chỉ mang lại...
Đầu tư Forex là gì?
12-07-2023
Đầu tư Forex là gì?. Forex (Foreign Exchange) là thị trường ngoại hối được coi là một cách đầu tư tiềm năng và hấp dẫn cho nhà đầu...
Đầu tư chứng khoán là gì?
12-07-2023
Đầu tư chứng khoán là gì?. Đầu tư chứng khoán là một hình thức đầu tư trong các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Chứng...
Đầu tư là gì
11-07-2023
Đầu tư là gì?. Đầu tư là một khái niệm rất qungộc sống hiện đại. Nó không chỉ thự thông minh và nhạy bén trong việc quản lý tài...
Đầu tư cổ phiếu
10-07-2023
Đầu tư cổ phiếu là một hình thức đầu tư phổ biến và hấp dẫn, mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư. Trên thực tế, đầu tư cổ...
Công cụ tìm kiếm
Zalo
Hotline
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN ĐẠI PHÚ
Facebook
Gọi điện
Sms
Zalo
Facebook