Nhà Cho Thuê Và Những Điều Bạn Chưa Biết

Nhà cho thuê và những điều bạn chưa biết Bạn đang muốn đầu tư kinh doanh nhà cho thuê? Hay chỉ đơn giản tìm cho mình một nơi ở? Những thắc mắc, băn khoăn của bạn sẽ được giải đáp tất tần tật thông qua bài viết dưới đây.

Nhà cho thuê là gì?

Hiện nay dịch vụ nhà cho thuê đang chiếm một tỷ lệ khá cao trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Đây được coi là một giao dịch giữa 2 bên: bên cho thuêbên thuê. Bên cho thuê sẽ cung cấp nhà cho bên thuê sử dụng và bên thuê sẽ thanh toán tiền nhà và những chi phí khác vào mỗi tháng.

Nhà cho thuê và những điều bạn chưa biết Người thuê nhà sẽ sử dụng nhà trong một khoản thời gian nhất định được thỏa thuận từ trước trong hợp đồng. Họ có thể ở, kinh doanh buôn bán hoặc cũng có thể cho thuê lại.

Các loại hình bất động sản cho thuê

Thành phố Hồ Chí Minh là nơi hội tụ rất nhiều tầng lớp sống. Mức thu nhập, văn hóa và nhu cầu sống cũng khác nhau. Vì thế, thị trường đã “đẻ” ra thêm rất nhiều mô hình nhà cho thuê để phục vụ cho khách hàng.

Sau đây là các loại hình cho thuê phổ biến và được ưa chuộng nhất.

Phòng trọ truyền thống

Nhà cho thuê và những điều bạn chưa biết Đây là mô hình nhà trọ được các bạn trẻ quan tâm nhiều nhất vì chi phí được đánh giá là thấp nhất trong những loại hình cho thuê.

Phòng trọ truyền thống lại được chia làm 2 loại là nhà trọ chung chủ và nhà trọ tự quản. Dù hình thức khá giống nhau nhưng cách sinh hoạt lại vô cùng khác nhau.

Nhà trọ chung chủ

Đúng như cái tên, người ở trọ và chủ nhà sẽ sống chung với nhau trong một căn nhà, cùng lối đi và nơi sinh hoạt.

Mô hình này khá hợp lý cho các bạn sinh viên ở các tỉnh lẻ mới lên Thành phố. Vì nếu ở một nơi xa lạ nhưng lại sống một mình thì rất khó khăn và bất lợi. Có người sống chung sẽ dễ dàng cho bạn hơn.

Mối quan hệ của mọi thành viên trong nhà trọ sẽ được kết nối tạo nên một môi trường sống vui vẻ, hòa đồng, giúp đỡ lẫn nhau.

Thói quen sinh hoạt của chúng ta sẽ được cân bằng. Vì nhà trọ chung chủ sẽ có quy định về giờ giấc cụ thể mà mỗi người đều phải tuân thủ như: 23 giờ đóng cửa, không làm ồn sau 12 giờ trưa,…

Nhiều chủ trọ sẽ xem bạn như người thân trong gia đình. Sẽ nấu ăn cho bạn, những vật dụng hư hỏng sẽ sửa chữa giúp bạn,…

Nhược Điểm phòng trọ

Tuy nhiên loại hình này cũng không ít khuyết điểm. Đầu tiên phải kể đến sự bất tiện trong thời gian sinh hoạt hằng ngày. Giờ giới nghiêm là việc không thể tránh khỏi. Vì thế những bạn sinh viên muốn đi làm thêm ca tối để kiếm thêm thu nhập cũng rất khó.

Mỗi hành động, cử chỉ cũng có thể bị dòm ngó và biến thành chủ đề bàn tán của mọi người trong nhà. Vì làm gì cũng sẽ chạm mặt nhau nên dù có muốn lười một tí cũng không được.

Nhà cho thuê và những điều bạn chưa biết Tóm lại, việc lựa chọn thuê nhà trọ chung chủ còn phụ thuộc vào nhu cầu sống của mỗi người. Ví dụ bạn là một người thường xuyên đi làm ca đêm thì mô hình nhà trọ này không phù hợp với bạn.

Nhà trọ tự quản

Mô hình nhà trọ này là những phòng nhỏ nằm tách biệt với nhau, có cửa ra vào riêng và hoàn toàn không sống chung với chủ.

Mọi người trong xóm trọ đông vui và thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Những lúc đi vắng nhà có thể nhờ hàng xóm coi ngó giúp.

Giờ giấc tự do là điểm cộng lớn cho loại hình này. Không khắt khe như sống chung với chủ, chúng ta có thể sinh hoạt tùy thích giờ giấc mà không sợ làm phiền đến ai.

Nhược điểm phòng trọ tự quản

Việc ra vào tự do cũng ẩn nấp nhiều nguy hiểm. Chúng ta không thể kiểm soát người ra vào phòng trọ là ai, có phải là người thuê nhà không hay là ăn trộm. Đây được xem là mô hình có an ninh kém nhất trong các loại nhà cho thuê.

Giá phòng trọ tự quản khá rẻ nên sẽ có rất nhiều thành phần trong xã hội đến thuê, có thể xảy ra những chuyện xấu như cãi lộn, đánh nhau gây mất trật tự an ninh khu phố, thậm chí là mất cắp trong phòng.

Giá điện nước cũng khá cao so với nhà nước và hầu như không được trang bị những tiện ích như máy giặt, quạt máy, tivi,… như ở với chủ.

Ký túc xá

Điểm đặc biệt của ký túc xá là giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các loại hình cho thuê hiện nay. Đây là nơi chỉ dành cho các bạn sinh viên lưu trú trong những ngày tháng còn đang theo học tại trường Đại học.

Giống như xóm trọ, ký túc xá rất đông vui, hội tụ những bạn sinh viên từ nhiều vùng miền đến sống chung với nhau tạo nên một nét văn hóa rất riêng biệt.

Chúng ta sẽ được gần gũi với các bạn chung lớp, chung khoa, chung trường, dễ dàng trao đổi bài tập và chỉ bảo nhau những điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

Bạn sẽ nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất thông qua cổng thông tin “truyền miệng” ngay tại phòng của mình để kịp xoay sở và giải quyết vấn đề.

Khi ốm hay bệnh tật sẽ có người quan tâm, chăm sóc cho bạn. Đó là điều cần thiết nhất của một người sống xa nhà không có người thân bên cạnh.

Nhược điểm ký túc xá

Chúng ta từ những con người xa lạ đến sống chung với nhau nên không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, xung đột. Bạn sẽ rèn luyện được cho mình tính kiên nhẫn, nhường nhịn, cách sống hòa hợp, nâng cao kỹ năng giao tiếp.

Ngoài ra, sinh sống và làm việc tập thể còn giúp bạn làm quen với môi trường làm việc sau này, bạn sẽ dễ hòa nhập hơn với môi trường mới trong tương lai.

Vì sống chung trong một căn phòng nên việc bảo quản tài sản cá nhân có phần khó khăn. Và điểm trừ không thể tránh khỏi đó là thường xuyên xảy ra mất cắp khi vắng mặt mà thông thường sẽ không biết hung thủ là ai.

Phải thay đổi thói quen, phong cách sống để có thể hòa hợp với một tập thể nên khó có thể giữ được bản chất cá nhân ban đầu.

Chỗ ở chật hẹp, nơi sinh hoạt chỉ vỏn vẹn một chiếc giường nhỏ nên muốn làm gì cũng phải để ý đến mọi người xung quanh tránh làm phiền. Ba mẹ có muốn lên thăm ở lại chơi vài ngày cũng không được.

Các ký túc xá thường cấm sinh viên nấu nướng trong phòng nên chi phí ăn của các bạn thường tốn kém rất nhiều mà lại không bảo đảm sức khỏe. Đây cũng là một điểm trừ khá lớn cho loại mô hình này.

Nhà nguyên căn

Nhà cho thuê nguyên căn thường phổ biến với những gia đình đông thành viên và dư giả một chút về mặt tài chính. Cũng như những loại hình khác, nhà nguyên căn cũng có những ưu điểm, nhược điểm riêng.

Ưu điểm: Các đại gia đình có những thế hệ sống chung với nhau thường chọn nhà nguyên căn vì vừa có thể sống chung nhưng vẫn có sự riêng tư của mỗi cá nhân.

Có không gian rộng rãi, thoáng mát lại không bị gò bó bởi bất cứ quy tắc nào nên chúng ta có thể kinh doanh tại nhà như: shop quần áo, quán ăn, quán cà phê, studio, Công ty tư nhân,…

Ưu điểm khi thuê nguyên căn

Nếu thuê căn hộ chung cư, ta sẽ phải mất tiền điện hành lang, gửi xe hàng tháng,… nhưng đối với nhà nguyên căn bạn sẽ không phải mất khoảng chi phí nào khác ngoài tiền nhà, điện, nước.

Không những vậy, tiền điện nước còn được tính theo giá nhà nước nên sẽ tiết kiệm tối đa chi phí ở.

Nhược điểm: Nếu không tìm được người thuê chung sẽ chịu một khoản chi phí nhà ở rất đắt.

Căn hộ chung cư

Khác với những nhà cho thuê khác, an ninh của căn hộ chung cư được bảo đảm một cách tuyệt đối.

Những người muốn ra vào tòa nhà phải có thẻ dân cư hoặc vân tay. Camera giám sát được bố trí khắp các hành lang, thang máy. Bảo vệ trực 24/24 nên việc kẻ trộm đột nhập là một điều khó có thể xảy ra.

Mỗi nhà trong chung cư đều sống khép kín nên ít bị làm phiền bởi hàng xóm.

Căn hộ chung cư khá tiện lợi khi được bố trí đầy đủ tiện nghi, những vật dụng cần thiết cho sinh hoạt hằng ngày cũng được lắp đặt sẵn.

Nơi đây còn ghi điểm vì có view đẹp từ trên cao, có sẵn các dịch vụ giải trí như công viên, hồ bơi, siêu thị,… ngay trong khuôn viên tòa nhà.

Nhưng đổi lại, giá thuê cho 1 căn chung cư khá cao và cộng thêm các chi phí phát sinh khác. Lỡ không may xảy ra hỏa hoạn thì khó thoát thân.

Thuật ngữ “thuê mua nhà” là gì?

Thuê mua nhà là việc người thuê thanh toán trước 20% giá trị căn nhà, có thể thanh toán không quá 50% giá trị nhà nếu người thuê mua có điều kiện. Số tiền còn lại được chia nhỏ ra và trả hàng tháng cho chủ nhà trong một thời hạn nhất định.

Sau khi đã trả đủ toàn bộ số tiền cho bên chủ nhà thì người thuê mua sẽ có quyền sở hữu căn nhà.

Thuê mua nhà được hiểu nôm na là “mua nhà trả góp” nhưng ưu việt hơn vì có thể thay đổi ý kiến bất cứ lúc nào nếu thấy không còn phù hợp nữa. Vì trong thời gian thanh toán chủ sở hữu nhà vẫn là người cho thuê.

Những lỗi cần tránh khi đi thuê nhà

Không xác minh kỹ về danh tính của chủ trọ. Chủ nhà trọ có thể là người lừa đảo giả dạng thành và bắt các bạn đặt cọc sau đó thì bỏ trốn. Và đương nhiên người gánh chịu hậu quả là bạn.

Không tìm hiểu về an ninh khu phố ở nơi mà bạn chuẩn bị thuê nhà. Có đôi khi, những phiền toái trong cuộc sống không đến từ chủ nhà trọ mà lại đến từ những người xa lạ là hàng xóm.

Bí quyết tìm nhà cho thuê hiệu quả

Trước tiên chúng ta hãy xác định khu vực muốn ở. Hãy căn cứ vào nơi bạn học hoặc làm việc để tiện đường đi lại và tiết kiệm thời gian di chuyển. Sau đó hãy chọn lọc những nơi có các tiện ích khác như gần chợ, gần cây xăng, gần bệnh viện,…

Thứ hai hãy xác định mức thu nhập của mình để chọn loại hình nhà cho thuê phù hợp. Tham khảo giá thị trường trên các trang rao vặt bất động sản đồng thời cân đo giữa các chi khác như tiền điện, tiền nước,…

Thứ ba, nếu bạn đã tìm ra được một phòng trọ phù hợp, hãy đến và kiểm tra kỹ càng về an ninh, cơ sở vật chất và hợp đồng thuê nhà.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nhà cho thuê, những điều này sẽ rất hữu ích cho các bạn trong việc tìm kiếm một nơi để “an cư-lạc nghiệp”. Chúc các bạn có một ngày vui vẻ và làm việc hiệu quả. 

Xem thêm: Căn hộ chung cư là gì 


Bài viết khác

Landmark 81 Skyview – Tòa nhà cao nhất Việt Nam
01-07-2023
Landmark 81 Skyview là tòa nhà cao nhất Việt Nam, với chiều cao lên đến 461,5m, nằm tại khu đôị mới Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, thành...
Landmark 81 Saigon
01-07-2023
Landmark 81 Saigon. Một trong những kỳ quan kiến trúc đáng chú ý của Việt Nam hiện nay là tòa nhà cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á - Landmark...
Landmark 81 - Biểu tượng mới của thành phố Hồ Chí Minh
01-07-2023
Tọa lạc tại trung tâm khu đô thị Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, Landmark 81 được xây dựng với chiều cao 461m, trở thành tòa nhà cao...
Lakeview quận 2
01-07-2023
Lakeview quận 2 là một trong những khu đô thị mới được đầu tư và phát triển mạnh mẽ tại Tp.HCM trong những năm gần đây. Với thiết...
Bảng giá cho thuê officetel quận 1
17-06-2023
Bảng giá cho thuê officetel quận 1 là một trong những chủ đề được quan tâm bởi nhiều người khi muốn tìm kiếm một không gian làm việc...
Tiện ích dự án Lumiere Riverside
30-07-2023
Tiện ích dự án Lumiere Riverside. Dự án Lumiere Riverside tọa lạc tại quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành sự chú ý của nhiều người...
Thiết kế Căn hộ Lumiere Riverside
30-07-2023
Thiết kế Căn hộ Lumiere Riverside. Căn hộ Lumiere Riverside tọa lạc tại quận 2, là một dự án thiết kế căn hộ hiện đ và tiện nghi. Với...
Quy mô dự án Lumiere Riverside Quận 2
30-07-2023
Quy mô dự án Lumiere Riverside Quận 2. Dự án Lumiere Riverside tọa lạc tại Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh là một quần thể đô thị hi đại...
Lý do nên mua Lumiere Riverside
30-07-2023
Lý do nên mua Lumiere Riverside. Lumiere Riverside là một dự án căn hộ cao cấp tại khu vực quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Vhiều lợi thế vượt...
Tiềm Năng Dự án Lumiere Riverside - Những tiềm năng và cơ hội phát triển
30-07-2023
Tiềm Năng Dự án Lumiere Riverside - Những tiềm năng và cơ hội phát triển. Dự án Lumiere Riverside là một trong những dự án bất động sản...
Công cụ tìm kiếm
Zalo
Hotline
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN ĐẠI PHÚ
Facebook
Gọi điện
Sms
Zalo
Facebook