Khám phá bí mật của biệt thự đằng sau vẻ nguy nga tráng lệ

Với thu nhập và nhu cầu nhà ở tăng cao, thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng sôi động. Trong những năm gần đây, loại hình biệt thự nổi lên như một phong cách sống mới thể hiện đẳng cấp của giới thượng lưu, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ các khái niệm về biệt thự. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn tất cả các thông tin cần thiết.

Hiểu thế nào cho đúng về nhà ở biệt thự?

 

Khái niệm biệt thự (Villa) bắt nguồn từ thời La Mã cổ xưa, khi vua chúa và các nhà quý tộc quyền quý xây cho mình những dinh thự rộng lớn, chiếm giữ một khu đất riêng với sân vườn, vọng lâu hay thậm chí cả mặt hồ.

 

Ngày nay không còn vua chúa và quý tộc như xưa, tuy nhiên loại hình biệt thự vẫn được duy trì và trở thành biểu tượng khẳng định đẳng cấp của các tầng lớp phong lưu giàu có. Các căn villa hiện đại không có diện tích lớn như xưa, nhưng nhìn chung vẫn có những tiêu chí sau:

 

  • Được xây dựng trên một khu đất rộng mà xung quanh là sân vườn, có khoảng không gian đáng kể từ cửa nhà cho đến bức tường bao quanh.
  • Mật độ xây dựng không vượt quá 50%. Không gian còn lại dành cho các khoảng xanh như cây cảnh, hồ nước…
  • Tách biệt hẳn với khu đất xung quanh, được bảo vệ bởi tường rào. Điều này tạo nên không gian sống yên tĩnh và đẳng cấp.
  • Nhìn tổng thể, kiến trúc của tòa nhà phải hài hòa, sang trọng, và toát lên vẻ tinh tế. Ngoài ra cũng cần được trang bị đầy đủ tiện nghi có hơi hướng xa hoa.
  • Thường có garage để xe hơi.

 

Để hiểu rõ hơn, theo thông tư của bộ Xây Dựng, biệt thự được định nghĩa là loại hình nhà ở có sân vườn, hàng rào và lối ra vào riêng biệt. Số tầng chính không vượt quá 3 tầng, chưa kể mái che cầu thang, tầng áp mái và tầng hầm. Nhà phải có ít nhất 3 mặt trông ra sân hoặc vườn và có diện tích không vượt quá 50% khuôn viên đất.

 

Các loại hình biệt thự thu hút, phổ biến tại Việt Nam

 

Với khái niệm cơ bản là nhà ở sang trọng có sân vườn, ngày nay Villa được biến tấu thành rất nhiều thể loại khác nhau để phục vụ cho đa dạng nhu cầu. Đâu là các loại hình biệt thự thường thấy?

 

3 loại hình biệt thự phổ biến tại các khu đô thị

Hiện nay có vô vàn các dự án bất động sản được quy hoạch tại các thành phố lớn, các khu biệt thự là một trong số đó. Xây dựng trên quỹ đất vàng eo hẹp và đắt đỏ của đô thị, các dự án Villa thường do các tập đoàn địa ốc lớn như Vinhomes, EcoPark, Novaland triển khai và phân bán theo khu.

 

  1. Biệt thự đơn lập

 

Sở hữu 4 mặt thoáng trông ra khoảng sân và vườn, biệt thự đơn lập là loại hình đứng đầu trong danh sách các Villa. Nằm ở trung tâm khu đất riêng biệt có tường rào bao quanh, biệt thự đơn lập có lối đi thoải mái dẫn từ cửa ra đến cổng hoặc tường. Khu đất xung quanh thường được tận dụng để gia chủ tùy nghi bày trí tiểu cảnh, tạo vẻ xanh mát cho ngôi nhà.

 

Diện tích tối thiểu của một căn biệt thự đơn lập thường là 250m2. Các căn Villa nằm gần kề ven sông hay ven hồ điều hòa thường được đặt những cái tên như Riverside hoặc Lakeview, thể hiện bản chất sang trọng và nâng tầm giá trị căn nhà.

 

  1. Biệt thự song lập

 

So với biệt thự đơn lập, biệt thự song lập có một điểm khác biệt nhỏ đó là hai tòa nhà dính liền vào nhau. Như vậy, Villa song lập chỉ có 3 mặt thoáng và cấu trúc nhà không thể thay đổi do chung vách tường với căn bên cạnh. Ngoài điểm này ra, các tiêu chí còn lại đều giống với Villa đơn lập.

 

Không gian sân vườn bao quanh biệt thự song lập thường không được rộng rãi như đơn lập, đồng thời diện tích song lập cũng nhỏ hơn (khoảng 100m2). Vì thế nên trên thị trường, giá Villa song lập cũng thấp hơn. Đây là lựa chọn phù hợp cho các gia đình còn hơi eo hẹp về mặt tài chính, nhưng vẫn đảm bảo không gian sống riêng tư và sang trọng.

 

  1. Biệt thự liền kề

 

Tiếp theo sau loại hình song lập và đơn lập là biệt thự liền kề, nơi các tòa nhà lớn được xây dựng nối tiếp sát nhau tạo thành một dãy nhà đồng bộ về mặt kiến trúc và hạ tầng cơ sở. 

 

Biệt thự liền kề chỉ có 2 mặt tiền hướng ra hai khoảng sân trước và sau, nếu xét theo định nghĩa của sở Xây dựng thì đây không được tính vào nhà Villa. Tuy nhiên, vì các căn nhà này mô phỏng thiết kế các tòa Villa và sở hữu hệ thống nội thất cao cấp, do đó vẫn được gọi là “biệt thự” để phân biệt với nhà liền kề.

Các loại hình biệt thự bên ngoài khu đô thị

 

  1. Biệt thự nhà vườn

 

Với diện tích lên đến 500m2, biệt thự nhà vườn là loại hình gần gũi nhất với các mẫu Villa cổ điển. Được xây dựng trên khu đất rộng lớn như vậy nên Villa nhà vườn thường nằm ở các vùng ngoại ô hoặc nông thôn, nơi quỹ đất còn nhiều khoảng trống.

 

Khu vực sân vườn bao quanh căn tòa nhà này thường được tận dụng để tạo nên các khu vườn cảnh tuyệt đẹp, những hồ phun nước trong khuôn viên nhà đầy tính thẩm mỹ. Gia chủ nhà vườn cần cân nhắc các biện pháp phòng chống kẻ trộm và đột nhập, vì an ninh khu vực ngoại thành không cao.

 

  1. Biệt thự mini

 

Tọa lạc bên trong thành phố nơi diện tích đất eo hẹp, các căn biệt thự mini có mặt bằng rơi vào khoảng 80 - 120m2. Đây thực chất là các căn nhà mặt phố, tuy nhiên do tiêu chuẩn vừa mắc vừa sang trọng, những căn nhà này được tôn lên làm biệt thự.

 

Villa mini có thể có hoặc không có garage, tùy theo thiết kế của gia chủ. Diện tích sân vườn và xây dựng nhà cửa không lớn, chỉ khoảng 50-80m2.

 

  1. Biệt thự nghỉ dưỡng

 

Là các căn Villa nằm kề ven biển hay cheo leo trên vách núi, biệt thự nghỉ dưỡng được xây dựng để phục vụ cho mục đích du lịch. Do tính chất cạnh bên các quang cảnh thiên nhiên, phần lớn các Villa này nằm trong khu resort và thuộc quản lý của công ty du lịch. Số lượng biệt thự nghỉ dưỡng cá nhân trên thế giới rất ít. 

 

Vì đã sở hữu thiên nhiên bao quanh, villa nghỉ dưỡng không cần đến sân vườn cảnh. Ở Việt Nam, Villa dạng này có thể được tìm thấy dưới dạng homestay hoặc trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp như Vinpearl.



 

Hướng dẫn thiết kế biệt thự theo tiêu chí và phong cách hiện đại

 

Các căn biệt thự nổi bật thời nay có mẫu thiết kế như thế nào? Đâu là những nền tảng thiết kế đằng sau các Villa hút mắt? Mời bạn tìm hiểu trong phần tiếp theo đây.

Một số tiêu chí thiết kế không gian biệt thự

 

Trước khi bàn đến phong cách, một tòa biệt thự đúng nghĩa cần phải thỏa mãn các tiêu chí thiết kế đặc trưng cho loại hình nhà ở này. Sau đây là các tiêu chí thiết kế Villa đã được gạn lọc, tinh chế qua các thời kỳ:

 

Không gian chung

 

Đầu tiên cần quan tâm trong không gian chung là sảnh. Đây là cấu trúc không thể thiếu trong bản vẽ các căn nhà biệt thự, dùng để chỉ khoảng không gian rộng lớn trước khi bước đến phòng khách. Sảnh Villa là nơi lý tưởng để treo các loại đèn chùm, đồng thời gây ấn tượng cho người bước vào.

 

Tiếp theo sảnh là phòng khách. Không chỉ là khu vực dùng để tiếp đón khách quý, phòng khách còn thể hiện mạnh mẽ cá tính của người chủ biệt thự qua các món đồ nội thất được trưng bày. Một căn Villa lý tưởng sẽ có phòng khách được trưng bày bộ bàn ghế sang trọng, hướng ra khung cảnh sân hoặc vườn bên ngoài.

 

Cuối cùng của không gian chung là phòng ăn. Về cơ bản, phòng ăn của biệt thự được bố trí các vật dụng bình thường như kệ bếp, chậu rửa, tủ lạnh… Cách sắp xếp các thiết bị cần gọn gàng và hợp lý để tối ưu không gian bếp.

 

Không gian riêng tư

 

Điều thứ nhất được đề cập đến trong phần không gian riêng là phòng ngủ của chủ nhân (master). Phòng ngủ chính thường có diện tích lớn, được trang bị một chiếc giường đôi kèm theo tủ quần áo, tủ đầu giường và có thể là phòng thay đồ riêng. Căn phòng này có không gian rộng rãi và cửa sổ trông ra sân vườn.

 

Kế sau phòng ngủ lớn là phòng ngủ nhỏ dành cho những đứa trẻ sống trong ngôi nhà. Căn phòng được thiết kế với chiếc giường đơn và nội thất sinh động phù hợp với trẻ em. Để tiết kiệm không gian, chủ nhà có thể sử dụng các biện pháp nội thất thông minh như giường đôi, bàn học tích hợp kệ sách hay tủ âm tường.

 

2 phong cách thiết kế biệt thự hiện đang thịnh hành ở Việt Nam

 

Để có một biệt thự đẹp, vai trò của khâu thiết kế là vô cùng quan trọng. Vì là tài sản riêng, vẻ ngoài của Villa sẽ nói lên phong cách của gia chủ. Đầu tư vào khâu thiết kế là một khoản đầu tư thiết yếu cho những ai ước mơ sở hữu một căn biệt Villa hoành tráng.

 

  • Phong cách thiết kế biệt thự hiện đại

 

Tập trung vào các mảng tường trơn, các đường nét thẳng và tông màu nhã nhặn, phong cách biệt thự hiện đại được rất nhiều gia chủ ưa chuộng. Điển hình cho mẫu Villa theo xu hướng hiện đại là căn nhà sang trọng xuất hiện trong bộ phim Parasite.

 

Nhìn tổng quan, mẫu biệt thự hiện đại toát ra vẻ tinh tế và tối giản. Không gian ấm cúng bao bọc trong màu trắng, vàng và nâu đem lại cảm giác an toàn, các tấm kính lớn được tận dụng nhằm tối đa ánh sáng trong nhà. Đây là lựa chọn hàng đầu cho tầng lớp thượng lưu theo đuổi lối sống trẻ trung, năng động và ưa thích sự đơn giản trong thiết kế.

 

  • Phong cách thiết kế biệt thự theo lối tân cổ điển

 

Bắt nguồn từ lối kiến trúc châu Âu, phong cách tân cổ điển sử dụng nhiều hoa văn chạm trổ cầu kỳ, đem đến vẻ đẹp xa hoa lộng lẫy cho ngôi nhà. 

 

Nhược điểm của lối thiết kế này là cần được đặt trong một không gian rộng lớn, đủ để tôn lên các đường nét được trưng bày trên cột nhà và lan can. Nếu bị gò bó trong một diện tích hẹp, các họa tiết trang trí tân cổ điển có thể gây nên cảm giác nặng nề cho người xem.

 

Sử dụng các gam màu sáng và trung tính, tổng thể khối kiến trúc tân cổ điển trông hài hòa và bắt mắt. Bằng cách tiêu giản hoa văn trên các tòa nhà tân cổ, gia chủ có thể lội ngược dòng trở về với thuở ban sơ thanh lịch của phong cách này.


 

Trên đây là tổng hợp giải thích về loại hình nhà biệt thự, các mẫu Villa hiện đại thông dụng cùng xu hướng thiết kế Villa mới nhất trên thị trường Việt Nam. Bạn đã lựa chọn được cho mình mẫu biệt thự yêu thích chưa? Chia sẻ bên dưới cho mọi người cùng biết nhé!

 

Bài viết khác

Landmark 81 Skyview – Tòa nhà cao nhất Việt Nam
01-07-2023
Landmark 81 Skyview là tòa nhà cao nhất Việt Nam, với chiều cao lên đến 461,5m, nằm tại khu đôị mới Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, thành...
Landmark 81 Saigon
01-07-2023
Landmark 81 Saigon. Một trong những kỳ quan kiến trúc đáng chú ý của Việt Nam hiện nay là tòa nhà cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á - Landmark...
Landmark 81 - Biểu tượng mới của thành phố Hồ Chí Minh
01-07-2023
Tọa lạc tại trung tâm khu đô thị Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, Landmark 81 được xây dựng với chiều cao 461m, trở thành tòa nhà cao...
Lakeview quận 2
01-07-2023
Lakeview quận 2 là một trong những khu đô thị mới được đầu tư và phát triển mạnh mẽ tại Tp.HCM trong những năm gần đây. Với thiết...
Bảng giá cho thuê officetel quận 1
17-06-2023
Bảng giá cho thuê officetel quận 1 là một trong những chủ đề được quan tâm bởi nhiều người khi muốn tìm kiếm một không gian làm việc...
Tiện ích dự án Lumiere Riverside
30-07-2023
Tiện ích dự án Lumiere Riverside. Dự án Lumiere Riverside tọa lạc tại quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành sự chú ý của nhiều người...
Thiết kế Căn hộ Lumiere Riverside
30-07-2023
Thiết kế Căn hộ Lumiere Riverside. Căn hộ Lumiere Riverside tọa lạc tại quận 2, là một dự án thiết kế căn hộ hiện đ và tiện nghi. Với...
Quy mô dự án Lumiere Riverside Quận 2
30-07-2023
Quy mô dự án Lumiere Riverside Quận 2. Dự án Lumiere Riverside tọa lạc tại Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh là một quần thể đô thị hi đại...
Lý do nên mua Lumiere Riverside
30-07-2023
Lý do nên mua Lumiere Riverside. Lumiere Riverside là một dự án căn hộ cao cấp tại khu vực quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Vhiều lợi thế vượt...
Tiềm Năng Dự án Lumiere Riverside - Những tiềm năng và cơ hội phát triển
30-07-2023
Tiềm Năng Dự án Lumiere Riverside - Những tiềm năng và cơ hội phát triển. Dự án Lumiere Riverside là một trong những dự án bất động sản...
Công cụ tìm kiếm
Zalo
Hotline
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN ĐẠI PHÚ
Facebook
Gọi điện
Sms
Zalo
Facebook