Dự án xanh - Tiềm năng phát triển cho tương lai

Thách thức của quá trình đô thị hóa chính là về vấn đề tác động đến việc đô thị hóa môi trường sống. Tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra tại Việt Nam ở mức đáng báo động khiến cho các cư dân có nhu cầu tìm đến các khu thị xanh để sinh sống. Sống xanh được biết đến là một hình thức sống mới được nhiều dân cư ở các thành phố, thủ đô lựa chọn rất nhiều. Dự án xanh trở thành yếu tố thu hút khách hàng cho các dự án bất động sản. Thậm chí rất nhiều người đã lựa chọn di chuyển cuộc sống của mình ra những khu vực xa nội thành để được hưởng đúng nghĩa cuộc sống xanh, tránh xa khỏi môi trường ô nhiễm. 

Dự án xanh - Xu thế của thị trường mới

Trao đổi với các nhà Đầu tư Bất động sản, ông Richard Colville chính là Giám đốc Dịch vụ quản lý tài sản, CBRE Việt Nam chia sẻ: Trong thời gian dài, mỗi một dự án bất động sản sẽ phát triển theo dự án xanh đem lại được nhiều lợi ích mang giá trị cao cho cả người mua và các nhà chủ đầu tư. Vì vậy, đây cũng chính là yếu tố tất yếu là xu hướng được các chủ đầu tư định hướng tới trong tương lai gần. 

Đánh giá về dự án xanh?

Dự án xanh sẽ là sự phát triển đúng của xu hướng vì đã được chứng minh trên toàn thế giới với tác dụng mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Tại Việt Nam, đã có nhiều dự án bất động sản được xây dựng theo tiêu chí dự án xanh và nhận được đông đảo sự quan tâm của các cư dân mua nhà để ở, bên cạnh đó các dự án này chưa được phát triển nhiều theo các tiêu chí quốc tế. 

Qua thống kê của CBRE cho thấy, hiện nay chỉ có 22 dự án được chứng nhận LEED và 22 dự án được chứng nhận LOTUS tại Việt Nam. Có thể nói đây là con số tương đối ít so với tổng số lượng dự án đang được triển khai ở hiện tại. Nhưng trên thực tế, cũng không phủ nhận được nhiều dự án bất động sản được xây dựng với mục đích “xanh" hay hệ sinh thái. Nhưng nhược điểm của các dự án này đa số lại không đạt hoặc mỗi dự án đều có các tiêu chí riêng. Điều này làm cho nhiều khách hàng băn khoăn, lo lắng.  

Nhưng không vì thế mà gần đây có nhiều tin theo hướng tích cực, các số lượng dự án làm hồ sơ xin cấp các chứng chỉ đã dần tăng lên, con số đã được lên tới 100 trong cả hai hệ thống. Mặc dù, con số được đạt tới mức cao tối đa nhưng đây cũng là dấu hiệu đáng mừng cho thấy các dự án xanh đang dần phát triển ở Việt Nam và có tương lai trong thời gian sắp tới.  

Vì sao dự án xanh lên ngôi?

Cơn lốc bê tông hóa làm cho không khí ngày càng trở nên ngột ngạt, xô bồ, ngột ngạt, bởi sự ô nhiễm của môi trường khiến cho cuộc sống trở nên căng thẳng, mệt mỏi. Làm cho người ta đều mơ về một không gian xanh trên sân thượng có những vườn cây, hay những chậu cây nhỏ xinh trên ban công. Sau những ngày mệt mỏi đi làm về trong không gian ồn ào nhộn nhịp của thành phố, khi trở về nhà được sống trong không gian của thiên nhiên xanh, làm xua tan mệt mỏi, xóa tan sự lo âu căng thẳng. 

Với những mong muốn như thế này, cư dân khi lựa chọn không chỉ vừa thích cái đẹp, tiện nghi, hay quan tâm đến các vấn đề cơ sở pháp lý mà còn đến các dịch vụ tiện ích và tỉ lệ xanh của dự án.

Hiện tại, dự án xanh đang được phát triển và được thi công ở rất nhiều nơi vì những giá trị mà nó mang lại: Với không gian sống hòa mình cùng thiên nhiên, bầu không khí trong lành, mát mẻ, tiết kiệm tối đa nguồn năng lượng và tạo ra môi trường phát triển bền vững cho khu vực, xây dựng thành một cộng đồng dân cư văn minh, ý thức trong lối sống. Tuy nhiên, sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu, giàu có với nhu cầu sở hữu không gian rộng thoáng, chan hoà với thiên nhiên cũng đẩy nhanh sự phát triển của các dự án này. Vì thế, dự án xanh đem lại những giá trị gì cho người sở hữu.

Lý do dự án xanh lên ngôi 

Không gian sống lý tưởng: Các dự án xanh khi được xây dựng và cho cư dân sinh sống, nơi đây không chỉ đơn thuần là nhà, mà còn là nơi để giải trí, thư giãn, tạo niềm vui cho chủ sở hữu với không gian sống xanh mát và bầu không khí thoáng mát.

Tiết kiệm nguồn năng lượng: Theo chia sẻ của các chuyên gia, dự án xanh với tiêu chí tận dụng tối đa nguồn năng lượng tự nhiên sẽ giúp chủ sở hữu căn hộ tiết kiệm mỗi tháng khoảng 15 - 20% các khoản như điện, nước và rất nhiều khoản chi phí khác.

Tác động tích cực đến môi trường: Mô hình khu dân cư với không gian xanh bao phủ sẽ là yếu tố tác động tích cực đến môi trường sống ngày càng bị phá hủy hiện nay, số lượng dự án xanh ngày càng được phát triển nhiều, môi trường sống cũng dần được cải thiện hơn.

Có lợi cho chủ đầu tư: Theo phân tích của các chuyên gia thị trường, các căn hộ trong dự án xanh sẽ bán nhanh và giá cao hơn các dự án thông thường từ 4 – 8%. Các cư dân hiện nay sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn hơn cho các căn hộ xanh với những tính năng, tiện ích bền vững.

Dự án xanh từ các chủ đầu tư có phải sự thật hay không?

Từ năm 2015-2016 được coi là một năm của sự phát triển thuận lợi của các dự án bất động sản, hàng loạt các dự án chung cư được khánh thành, ra mắt cư dân trong đó phải kể đến các dự xanh hay khu đô thị sinh thái.  

Tiêu chí “sống xanh” được nhiều cư dân ưa chuộng nên được xem là giải pháp giúp cho các chủ đầu tư tăng thêm tính cạnh tranh và thu hút được nhiều khách hàng đang muốn mua căn hộ để sinh sống trong bối cảnh giữa thành phố nhộn nhịp nhu cầu cư dân sinh sống ở các không gian xanh ngày càng tăng cao hơn. Bên cạnh đó, có rất nhiều trường hợp giả mạo các dự án xanh để lừa đảo khách hàng. 

Tiêu chuẩn để xây dựng thành công một dự án xanh trước hết phải kể đến quy mô của dự án, tiếp theo là mật độ thi công của dự án, nếu mật độ xây dựng càng thấp thì đồng nghĩa với việc chủ đầu tư sẽ dành nhiều diện tích đất cho cảnh quan cũng như việc xây dựng cây xanh cho nơi đây. Bên cạnh đó, các khoản chi phí đầu tư dành cho việc thêm hạng mục xanh sẽ chiếm khoảng 20% so với tổng mức đầu tư của dự án, tức là mức giá khách hàng phải trả khi mua bán căn hộ sẽ cao hơn mức bình thường.

Để có được những cái nhìn chi tiết nhất về dự án, đòi hỏi người mua nhà phải tìm hiểu thật kỹ các thông tin cũng như khảo sát công trình thi công của dự án một cách thật kỹ càng để đưa ra quyết định lựa chọn chính xác nhất về tiêu chí xanh mà dự án đề ra.

Dự án xanh có thực sự mang lại lợi ích 

Trên thực tế, thực khách cần hiểu được rằng, để xây dựng nên một dự án xanh là cả một quá trình từ việc lên ý tưởng, lập kế hoạch và thiết kế sao cho hợp lý, sau đó mới bắt đầu triển khai để ra được kết quả cuối cùng là một công trình. 

Ở đây, nói nôm na dễ hiểu nhất có nghĩa là các chủ đầu tư cần phải có tư tưởng làm công trình xanh ngay từ đầu, sau đó mới nghiên cứu rất rõ về các tiêu chí xanh và từ đó bắt đầu  thiết kế theo các tiêu chí xanh. Cho tới lúc triển khai có thể sẽ có thay đổi nhưng sẽ không quá nhiều và yếu tố xanh vẫn là yếu tố chủ đạo được đảm bảo từ đầu đến cuối công trình. Nếu làm đúng theo kế hoạch ban đầu đề ra, thì mức chi phí mà chủ đầu tư chi ra sẽ không có gì khác quá nhiều so với dự án không xanh. Điều này đã được chứng minh tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, hay tại một số quốc gia tại Đông Nam Á như Singapore và  Thái Lan hay Malaysia…

Còn về vấn đề vì sao tại sao khi thi công các công trình này ở Việt Nam lại tốn nhiều chi phí hơn thì có thể do quá trình khi xây dựng các dự án xanh đã được thi công rồi, cho nên việc thay đổi các thiết kế kỹ thuật vào thời điểm này là rất khó, do đó nếu muốn triển khai dự án xanh sẽ tốn thêm nhiều chi phí để sửa đổi hay cải tạo lại.  

Vì vậy, các chuyên gia dành lời khuyên cho các chủ đầu tư nếu muốn phát triển các dự án bền vững thì nên đưa ra quyết định dự án xanh ngay từ đầu trước khi bắt đầu triển khai dự án. Nên thuê các chuyên gia tư vấn và xác nhận chính xác trước khi bắt đầu dự án. Nhiều dự án xanh không cần trả thêm bất kỳ chi phí gì nhưng với điều kiện phải được đưa vào ngay từ đầu nếu không sẽ phát sinh thêm các chi phí không mong muốn khi đã bắt đầu xây dựng.  

Lối sống cho cư dân thời đại mới

Để đạt được mức chứng nhận cao hơn ví dụ LEED Gold hoặc Platinum, sẽ có thêm một vài khoản chi phí bổ sung, nhưng hầu hết các nhà đầu tư đều hiểu được bức tranh lớn hơn, do đó có thể nhận ra rằng, chi phí thiết bị chỉ là một phần tỷ lệ nhỏ cho các chi phí suốt đời.

Ngay khi cả các tòa nhà hiện tại cũng có thể trở thành dự án xanh, chính vì thế những yếu tố cần thiết đầu tiên là kiểm soát lại toàn bộ các hoạt động hiện tại đã được các chuyên gia tư vấn xác nhận. Để xác định được khoảng trống và cơ hội cải tiến. Bộ phận kiểm toán sẽ tạo ra một phân tích chi phí - lợi ích cho phép nhà đầu tư quyết định đầu tư và thay đổi nào để thực hiện để tối đa hoá lợi ích.

Tính minh bạch, rõ ràng khách quan trong đánh giá và chứng nhận của các dự án bất động sản xanh dự án xanh sẽ giúp cho thị trường bất động sản đi đúng hướng, ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, cần hiểu rõ được các vai trò và đánh giá đúng vị thế của ngành bất động sản đối với sự phát triển kinh tế xã hội ngày nay, làm thay đổi được góc nhìn và quyết tâm phát triển nó đúng tầm và khơi thông nguồn lực phát triển để đạt được hiệu quả. Vì thế, cần phải đề ra các giải pháp cấp thiết tạo động lực cho thị trường bất động sản phát triển đúng hướng, đạt được các mục tiêu mong đợi của người dân sinh sống và chính phủ. Đóng góp thêm phần thay đổi diện mạo đất nước trong tương lai.

 

Bài viết khác

Landmark 81 Skyview – Tòa nhà cao nhất Việt Nam
01-07-2023
Landmark 81 Skyview là tòa nhà cao nhất Việt Nam, với chiều cao lên đến 461,5m, nằm tại khu đôị mới Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, thành...
Landmark 81 Saigon
01-07-2023
Landmark 81 Saigon. Một trong những kỳ quan kiến trúc đáng chú ý của Việt Nam hiện nay là tòa nhà cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á - Landmark...
Landmark 81 - Biểu tượng mới của thành phố Hồ Chí Minh
01-07-2023
Tọa lạc tại trung tâm khu đô thị Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, Landmark 81 được xây dựng với chiều cao 461m, trở thành tòa nhà cao...
Lakeview quận 2
01-07-2023
Lakeview quận 2 là một trong những khu đô thị mới được đầu tư và phát triển mạnh mẽ tại Tp.HCM trong những năm gần đây. Với thiết...
Bảng giá cho thuê officetel quận 1
17-06-2023
Bảng giá cho thuê officetel quận 1 là một trong những chủ đề được quan tâm bởi nhiều người khi muốn tìm kiếm một không gian làm việc...
Tiện ích dự án Lumiere Riverside
30-07-2023
Tiện ích dự án Lumiere Riverside. Dự án Lumiere Riverside tọa lạc tại quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành sự chú ý của nhiều người...
Thiết kế Căn hộ Lumiere Riverside
30-07-2023
Thiết kế Căn hộ Lumiere Riverside. Căn hộ Lumiere Riverside tọa lạc tại quận 2, là một dự án thiết kế căn hộ hiện đ và tiện nghi. Với...
Quy mô dự án Lumiere Riverside Quận 2
30-07-2023
Quy mô dự án Lumiere Riverside Quận 2. Dự án Lumiere Riverside tọa lạc tại Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh là một quần thể đô thị hi đại...
Lý do nên mua Lumiere Riverside
30-07-2023
Lý do nên mua Lumiere Riverside. Lumiere Riverside là một dự án căn hộ cao cấp tại khu vực quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Vhiều lợi thế vượt...
Tiềm Năng Dự án Lumiere Riverside - Những tiềm năng và cơ hội phát triển
30-07-2023
Tiềm Năng Dự án Lumiere Riverside - Những tiềm năng và cơ hội phát triển. Dự án Lumiere Riverside là một trong những dự án bất động sản...
Công cụ tìm kiếm
Zalo
Hotline
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN ĐẠI PHÚ
Facebook
Gọi điện
Sms
Zalo
Facebook