Hợp đồng quản lý tài sản và những điều cần biết

Hợp đồng quản lý tài sản và những điều cần biếtVới sự gia tăng giá trị và mức độ phức tạp của các loại tài sản hiện có, các dịch vụ quản lý tài sản trên thị trường ngày càng nhiều. Khi thiết lập công tác quản lý tài sản với đối tác, cần phải có hợp đồng quản lý tài sản. 

Tài sản là gì? - Tìm hiểu về hợp đồng quản lý tài sản

Tài sản là một khái niệm rất chung và rộng về mặt pháp lý. Tài sản bất động sản ở đây có thể bao gồm nhiều thứ: các tài sản vật chất quy mô lớn như nhà đất, tàu thuyền, xe cộ… hay tài sản liên quan đến tiền bạc như tài khoản ngân hàng, tiền mặt…

Quản lý tài sản giúp cho cá nhân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ bớt đi mối bận tâm về việc sử dụng tài sản sao cho hiệu quả và làm thế nào để sinh lời.

Hợp đồng quản lý tài sản

Mẫu đơn hợp đồng quản lý tài sản

Hợp đồng quản lý tài sản là một thỏa thuận được viết ra trên giấy trắng mực đen giữa chủ sở hữu tài sản và người được giao trách nhiệm quản lý.

Khi tiến hành giao phó tài sản cho người khác quản lý và kê biên thỏa thuận qua hợp đồng, chủ tài sản nên tìm đến sự tư vấn của luật sư để nắm rõ các điều khoản pháp lý. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của luật sư, hợp đồng quản lý tài sản sẽ được viết ra chặt chẽ và ít sai sót hơn, giúp cả hai bên tránh được nhiều rắc rối phát sinh sau này.

Ở đây, chúng tôi xin giới thiệu sơ qua các mục cơ bản của một hợp đồng quản lý tài sản cho bạn đọc tham khảo. Nhìn chung, tất cả các mẫu hợp đồng đều sẽ có các mục sau đây:

  1. Mở đầu hợp đồng quản lý tài sản

Các hợp đồng quản lý tài sản thường bắt đầu với ngày tháng năm và địa điểm lập hợp đồng, sau đó đến phần giới thiệu hai bên đối tác và câu phát ngôn thỏa thuận (“cùng thống nhất những thỏa thuận sau đây”).

Trong bản hợp đồng, hai bên đối tác thường được gọi tắt là A và B. Phần này sẽ liệt kê ra các thông tin cá nhân như Họ và tên (người đại diện), ngày sinh, giới tính, CMND/CCCD, địa chỉ thường trú, thông tin liên lạc…

  1. Tài sản quản lý trong hợp đồng quản lý tài sản

Phần này của hợp đồng quản lý tài sản đề cập đến tài sản được giao cho quản lý, bao gồm định nghĩa về tài sản (nhà ở, hàng hóa… kèm theo mã số/ địa chỉ) kèm theo mô tả chi tiết về tài sản đó. Tài sản cần được mô tả chính xác và chi tiết nhằm làm căn cứ đối chiếu với các thiệt hại hay tranh chấp sau này, nếu có.

  1. Thời hạn quản lý trong hợp đồng quản lý tài sản

Mục thứ ba đề cập đến thời hạn quản lý tài sản, được quy định từ ngày bắt đầu (liệt kê cụ thể ngày/tháng/năm) đến ngày kết thúc (ngày/tháng/năm). Các điều khoản xê dịch thời hạn quản lý, chẳng hạn như thu hồi sớm hoặc gia hạn thời gian, cũng cần được bàn đến kỹ lưỡng.

  1. Thù lao và cách thức thanh toán trong hợp đồng quản lý tài sản

Tiếp theo trong bản hợp đồng quản lý tài sản, thù lao dành cho người quản lý cần phải được kê khai. Số tiền sẽ được ghi bằng số và bằng chữ kèm theo thời điểm thanh toán (hàng tháng, hàng năm, thanh toán trước…). Thông tin thanh toán của mỗi bên như tên chủ tài khoản, số tài khoản, ngân hàng và chi nhánh được ghi ra ở đây.

  1. Quyền và nghĩa vụ của hai bên trong hợp đồng quản lý tài sản

Đây là phần liệt kê ra những trách nhiệm và quyền hạn mà mỗi bên có trong hợp đồng quản lý tài sản.

Đối với bên quản lý tài sản, một số quyền và nghĩa vụ phổ biến gồm được thanh toán thù lao; được thanh toán các chi phí phát sinh như sửa chữa, bảo trì; không phải chịu khoản khấu hao tự nhiên; giữ gìn, bảo vệ tài sản; báo cáo về tình trạng tài sản định kỳ…

Đối với bên sở hữu tài sản, một số quyền và nghĩa vụ phổ biến là được thông báo kịp thời những thứ cần phải sửa chữa, bảo trì; quyết định thời điểm và phương thức sửa chữa tài sản; thanh toán thù lao cho bên quản lý…

  1. Vi phạm hợp đồng quản lý tài sản

Để bảo vệ hai bên khỏi các tổn hại khi một trong hai đối tác không làm đúng theo các điều khoản được kể ra, phần vi phạm hợp đồng quản lý tài sản bao quát các mức bồi thường một bên phải trả cho bên kia trong từng trường hợp vi phạm cụ thể. Một số nguồn vi phạm có thể kể đến như thanh toán thù lao, không làm tròn quyền và nghĩa vụ…

Bên cạnh việc xác định các mức bồi thường, cần làm rõ căn cứ để xác định thiệt hại. Ở đây có thể bao gồm các khoản chi phí phát sinh hoặc khoản lợi nhuận bị mất đi.

  1. Các trường hợp bất khả kháng

Các sự kiện bất khả kháng được xác định là những sự kiện khách quan ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền và nghĩa vụ nêu trong hợp đồng quản lý tài sản, mà một bên hay cả hai bên đều không kiểm soát được. Mục này cần liệt kê ra một số trường hợp bất khả kháng cụ thể (càng chi tiết càng tốt) để làm căn cứ chứng minh bất khả kháng.

  1. Giải quyết tranh chấp trong hợp đồng quản lý tài sản

Tùy theo thỏa thuận mà đôi bên có thể lựa chọn giải quyết tranh chấp trực tiếp hay gián tiếp qua tòa hòa giải. Trong trường hợp không có tòa án hòa giải nào được lựa chọn trước, Tòa án nhân dân địa phương sẽ can thiệp giải quyết tranh chấp sau thời hạn nhất định.

  1. Chấm dứt hợp đồng quản lý tài sản

Phần này chỉ ra các điều khoản chấm dứt hợp đồng, bao gồm chấm dứt tự nhiên khi hết hạn, các trường hợp vi phạm nghiêm trọng và các trường hợp khác.

  1.  Hiệu lực hợp đồng

Đây là phần kết thúc của hợp đồng quản lý tài sản, bao gồm một bản mô tả về thời gian hợp đồng có hiệu lực, các tài liệu đính kèm… và chữ ký của hai bên.

Trên đây là giới thiệu sơ bộ về hợp đồng quản lý tài sản cũng như mẫu hợp đồng. Để biết thêm mẫu đơn chi tiết hoặc thiết lập một bản hợp đồng, hãy đến các cơ sở pháp lý hoặc liên hệ luật sư để nhận tư vấn nhé!

Xem thêm: các hoạt động vận hành. Nhận ký gửi biệt thự Vinhomes


Bài viết khác

Tìm hiểu các bước vận hành tài sản cho thuê
27-04-2022
Làm giàu từ việc cho thuê tài sản là mơ ước của nhiều người. Thế nhưng quản lý tài sản cho thuê không đơn giản. Đâu là các bước...
Các hoạt động vận hành bất động sản ký gửi tại Việt Nam
19-04-2022
Có những hình thức vận hành bất động sản ký gửi như thế nào hiện nay, thủ tục cơ bản cho hoạt động ký gửi, một số lưu ý cần...
Tất tần tật về quyền lợi và nghĩa vụ ký gửi tài sản
14-04-2022
Ký gửi tài sản là gì? Thế nào là hợp đồng ký gửi? Đâu là quyền lợi và nghĩa vụ ký gửi tài sản của mỗi bên trong hợp đồng? Cùng...
Các hoạt động để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ ký gửi bất động sản của khách hàng
14-04-2022
Các quyền lợi và nghĩa vụ ký gửi bất động sản của khách hàng, những quy định về hoạt động ký gửi và thông tin một số công ty uy...
Công cụ tìm kiếm
Zalo
Hotline
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN ĐẠI PHÚ
Facebook
Gọi điện
Sms
Zalo
Facebook